Wednesday, February 8, 2017

#45 Emmylou Harris / Linda Ronstadt / Dolly Parton : Trio II (1999)



ถ้าเป็นภาพยนตร์ ผู้ชมก็คงจะต้องไปหาวิดีโอภาคแรกมาดูก่อนเพราะลืมเนื้อหาไปแล้ว การร่วมงานของนางฟ้าแห่งคันทรี่ทั้งสามอีกครั้งทิ้งช่วงห่างจากอัลบั้มแรก Trio (อ่านได้ที่ลำดับที่ #54) ถึง 12 ปี ก็ด้วยเหตุผลเดิมๆ ความงานชุกของแต่ละคนและปัญหาในเรื่องสังกัด บันทึกเสียงกันจริงๆในปี 1994 แต่ก็ยังติดปัญหาออกวางจำหน่ายไม่ได้ จนลินดาเองคงท้อใจแล้วว่าอัลบั้มนี้คงไม่ได้เห็นแสงตะวัน เธอนำ 5 เพลงจากชุดนี้ไปมิกซ์ใหม่ ตัดเสียงร้องของดอลลี่ออก แล้วนำไปใส่ในอัลบั้ม Feels Like Home ของเธอในปี 1995

จนปี 1999 ทุกอย่างจึงลงตัวสำหรับ Trio II และสามสาว(ใหญ่) ก็ตัดสินใจออกอัลบั้มแบบดั้งเดิมที่อัดไว้ในปี 1994 นั่นแหละ แฟนๆที่ไม่ทราบเรื่องราวก็อาจจะงงงวยว่าทำไมถึงมีเพลงซ้ำกับในอัลบั้มของลินดาถึงครึ่งอัลบั้ม

ทั้งหมดทั้งสิ้น ทำให้ความตื่นเต้นในการตอบรับของผู้ฟังต่อ Trio II น้อยลงไปพอสมควร แต่ในแง่คุณค่าทางดนตรี ถ้าไม่จับผิดกันจนเกินไป มันก็ยังยอดเยี่ยมไม่ยิ่งหย่อนกว่าภาคแรก บทเพลงยังคงเน้นที่คันทรี่บลูแกรสแต่เพิ่มความเป็นป๊อบร่วมสมัยขึ้น เสียงฟ้าประทานของสามสาวยังขับกล่อมสอดคล้องสอดประสานหวานละมุนประเทืองจิตอย่างหาใครเทียบได้ยาก ดนตรีก็ยังคงเป็นอคูสติกที่แสนปราณีต (ชุดนี้ได้ Alison Krauss มาเล่น fiddle) และการบันทึกเสียงระดับน้องๆ audiophile

ทำไมผมถึงวางตำแหน่งให้ Trio II อยู่สูงกว่า Trio?-- มี ๒ เหตุผล--ความป๊อบฟังง่ายกว่าของมัน และ ....ผมได้ฟังชุดนี้ก่อน... (Trio จึงเหมือนกลายเป็นภาค ๒ สำหรับผมไปเสียนี่)

นี่เป็นครั้งสุดท้ายที่สามสาวได้ร้องเพลงทำอัลบั้มร่วมกัน เนื่องจากปัญหาสุขภาพไม่อำนวยให้ลินดา รอนสตัดท์ร้องเพลงได้อีกแล้ว

เพลงโปรด "Do I Ever Cross Your Mind?" (Dolly), "You'll Never Be The Sun" (Emmylou) และ "Feels Like Home" (Linda)

No comments:

Post a Comment