Friday, February 24, 2017

#10 The Beatles :: The BEATLES (1968)



ถ้า Rubber Soul คือสาวหวานขี้เล่น, Revolver คือหญิงเปรี้ยวฉลาดเฉลียวชอบลองของ, Sgt. Pepper ย่อมเป็นสตรีระดับผู้บริหาร และ Abbey Road คือรุ่นใหญ่ระดับนายกรัฐมนตรีหญิง แล้ว White Album ควรจะเป็นอะไรดี? จากความหลากหลายและหวือหวาสุดขั้วของ 30 เพลงในนี้ วินิจฉัยว่าเธอน่าจะเป็นคนป่วยบุคลิกหลายแบบ (Multiple Personality Disorder) เป็นแน่แท้ คุณพร้อมจะรับมือกับเธอไหม?

หลังจากจุดสูงสุดทาง creative ใน Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band (1967) สี่เต่าทองก็ไม่มียอดเขาจะปีนต่อ แน่ล่ะ,ยังมีอะไรแปลกๆแหวกแนวใน White Album อยู่บ้าง แต่ความคิดสร้างสรรค์แบบร่วมมือร่วมใจกันคิดค้นในยุคก่อนหน้านี้แทบไม่มีเหลือแล้ว พวกเขาทำดนตรีในแบบที่พวกเขา"แต่ละคน"อยากจะทำ ก็เท่านั้น

แต่มันไม่ใช่ "ก็เท่านั้น" นี่คือมหกรรมยำใหญ่แนวดนตรีมหาศาล ไม่ถึงกับทุกแนวในโลก แต่ก็เยอะจนเหลือเชื่อว่านี่คือผลงานของวงดนตรีวงเดียวกัน ตั้งแต่ร็อคแอนด์โรล,โฟลค์, บลูส์, เฮฟวี่, แจ๊ส, คันทรี่,ฟังกี้ ยัน อวองต์-การ์ด

ถ้าใครถามว่า The Beatles เล่นดนตรีแนวไหน โยนอัลบั้มคู่ชุดนี้ให้เขาฟัง แล้วสำทับไปว่า ก็ได้เกือบจะทุกแนวแหละ และยังมีแนวที่นายอาจจะไม่คิดว่าเป็นแนวอีกด้วยนะ!

ประมาณยี่สิบปีก่อน พี่สมบูรณ์ งามสุริยโรจน์ได้เขียนถึงอัลบั้มนี้ไว้ในบทความ "30 ปี The Beatles" อันลือลั่น (สตาร์พิคส์) โดยพี่เขาแยกบทเป็นเพลงของแต่ละคนในอัลบั้มนี้เลย ซึ่งผมว่ามันแหล่มมาก

งั้นลองมาฟัง The BEATLES กันในแบบนั้นดีไหมครับ เรียงกันตามลำดับยอดนิยม จอห์น-พอล-จอร์จ และ ริงโก้.....


https://tidal.com/playlist/4c15546c-4327-474b-93ef-b7946ec5ea2b

No comments:

Post a Comment