Wednesday, February 8, 2017

#20 David Bowie :: The Rise And Fall of Ziggy Stardust and the Spiders From Mars (1972)

เพลงมีไว้ฟัง? ใช่ แต่ในโลกของ Rock 'n' Roll และ Pop Stars คุณไม่อาจแยก image และ character ออกจาก music และเมื่อพูดถึง character ใครล่ะจะเป็นราชาแห่งการเปลี่ยนแปลง character และ altered-image ได้อีกเล่า ถ้าไม่ใช่ David Bowie

Ziggy Stardust คาแรกเตอร์หนึ่งในหลายที่โด่งดังที่สุดของโบวี่ มันคือภาพของนักดนตรีร็อคที่แต่งองค์ทรงเครื่องด้วยสีสันแสบทรวงกับวงดนตรีของเขา Spiders From Mars ที่ก็ไม่ได้มีเสื้อผ้าที่แสบน้อยกว่าหัวหน้าวง เขาคือนักดนตรีหัวก้าวหน้า,หลุดโลก เขาคือผู้นำสารจากสิ่งมีชีวิตทรงภูมินอกโลกมาส่งต่อให้มนุษยชาติ มันอาจจะฟังดูปัญญาอ่อนถ้าคุณอ่านเรื่องนี้ในปี 2017 แต่ในความโด่งดังของโบวี่และสไปเดอร์สฟรอมมาร์สในช่วงปี 1972-1973 แฟนเพลงมหาศาลดูจะเชื่อว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ

The Rise..... 5 กรกฎาคม 1972 โบวี่และสไปเดอร์สฟอร์มมาร์ส: มิค รอนสัน(กีต้าร์), เทรเวอร์ โบลเดอร์ (เบส) และ มิค "วู้ดดี้" วู้ดแมนซีย์ (กลอง) เปิดตัวความหลุดโลกของดนตรีและเสื้อผ้าหน้าผมของพวกเขาทางรายการ Top Of The Pops สามนาทีครึ่งกับเพลง Starman พวกเขากลายเป็น talk of the town ในช่วงข้ามคืน.....มันทำให้อัลบั้ม The Rise and Fall ofZiggy... ที่ออกมาก่อนหน้านั้น 1 เดือนประสบความสำเร็จตามไป จากนั้นทุกอย่างก็กลายเป็นความบ้าคลั่งของ Ziggymania

The Fall.... 3 กรกฎาคม 1973 แฮมเมอร์สมิธโอเดียน ลอนดอน เดวิด โบวี่ ไม่อาจเป็น ซิกกี้ สตาร์ดัสต์ ไปได้ตลอดกาล เขาประกาศบนเวทีว่า นี่จะเป็นการแสดงครั้งสุดท้าย ตามมาด้วยความมึนของแฟนๆว่าใครกันแน่ที่เลิกรา โบวี่ หรือ ซิกกี้? หรือจริงๆทั้งสองคนนั้นก็คือคนเดียวกัน

เราอาจจะมองได้ว่า The Rise and Fall of Ziggy Stardust and the Spiders From Mars เป็น concept album หลวมๆ เพลงที่เชื่อมโยงกันจริงๆทางเนื้อหามีเพียง 3 เพลงคือ Lady Stardust, Star และ ZiggyStardust แต่เพลงอื่นๆก็อาจจะตีความให้เข้ากันได้ไม่ยาก ก่อนหน้านี้โบวี่ออกอัลบั้มชั้นดีมาสามชุดคือ David Bowie, The Man Who Sold The World และ Hunky Dory แต่มันก็ไม่มีชุดไหนทำให้เขาเป็นป๊อบสตาร์Ziggy ทำได้... นอกเหนือจากความฉูดฉาดและไอเดียที่สนุกสนานของคาแรกเตอร์ เคล็ดลับสำคัญของมันก็อาจจะเป็นแค่คำนี้--ร็อคแอนด์โรล มันมีความเป็นร็อคแอนด์โรลมากกว่าสามอัลบั้มก่อน แต่แน่ล่ะ มันไม่ใช่ร็อคแอนด์โรลบูกี้เชยๆ นี่คือ David Bowie และ Ziggy สมควรแล้วกับการได้เป็นอัลบั้มที่คนจะนึกถึงเมื่อกล่าวถึงแนวดนตรี Glam Rock

จอห์น เลนนอน เคยบอกไว้ว่า ดนตรีของโบวี่ มันก็แค่จับเอาร็อคแอนด์โรลมาทาลิปสติก แต่ใครล่ะจะแต่งหน้าทาปากให้ดนตรีแนวนี้ได้ glamorous เท่า David Bowie



No comments:

Post a Comment