Friday, February 24, 2017

#7 Eagles :: Their Greatest Hits 1971-1975 (1976)



ประโยคที่ว่า "ยิ่งน้อยยิ่งมาก" (less is more) คุณคงเคยได้ยิน และหลายคนอาจนำเอาประโยคนี้มาใช้กับอัลบั้มรวมฮิตชุดนี้ของ Eagles ที่มีแค่ 10 เพลง อย่างไรก็ตาม ถ้าจะเถรตรงจริงๆ มันก็คงไม่ใช่อย่างนั้น ไม่งั้นอัลบั้มนี้คงมีแค่เพลงเดียวก็พอ แต่นี่เป็นกรณีของความพอดี,ความลงตัว และความสมบูรณ์แบบเสียมากกว่า

ปี 1976 ขณะที่พวก Eagles กำลังง่วนทำอัลบั้มใหม่ (Hotel California) กันอยู่ ต้นสังกัดก็มีไอเดียจะปล่อยรวมฮิตชุดนี้ออกมา ด้วยเหตุผลง่ายๆ 2-3 ประการ คือ 1. พวกเขามีเพลงฮิตมากพอที่จะรวมแล้ว 2. เป็นการสรุปงานในยุคของ Bernie Leadon มือแบนโจและกีต้าร์ที่เพิ่งออกจากวงไป เพื่อก้าวเข้าสุ่ยุคของความเป็นร็อคเต็มตัว แต่เหตุผลที่แท้จริง ก็อาจจะเป็น..... 3. เงิน

ณ เวลานั้น Eagles แต่ละคนไม่ได้ปลื้มอะไรนักกับการรวมเพลงครั้งนี้ โดยเฉพาะ Don Henley ที่คิดว่าการเอาเพลงอย่าง Tequila Sunrise และ Desperado ที่อยู่ใน concept album มาใส่ในรวมฮิตเป็นการทำลายธรรมชาติและลดคุณค่าของบทเพลง แต่ถ้าดอนมองทะลุมาถึงยอดขายในอนาคตของ Their Greatest Hits 1971-1975 เขาคงจะไม่บ่นอะไรมากนัก! เพราะมันขายดีตั้งแต่แรกวางแผง และครั้งหนึ่งเคยเป็น LP ที่ขายดีที่สุดตลอดกาลในสหรัฐอเมริกา จนกระทั่งถูก Thriller แซงไปหลังการตายของไมเคิล แจ็คสัน อย่างไรก็ตาม ดอนเล่าว่าที่พวกเขาให้ไฟเขียวต้นสังกัดในการออกรวมฮิตนี้เพื่อซื้อเวลาในการทำอัลบั้ม Hotel California และความดังกระฉูดของมันก็เหมือนเป็นการปูพรมรอรับความยิ่งใหญ่ของ Hotel อย่างเหมาะเจาะในช่วงเวลาพอดี

9 ใน 10 เพลงนี้เคยเป็นซิงเกิ้ลของ Eagles มาทั้งหมด และต้องยกย่องให้ใครก็ตามที่ fight ให้เด้ง Outlaw Man ซิงเกิ้ลที่ไม่ดังออกจากงานนี้ และเสียบ Desperado ที่ไม่ใช่ซิงเกิ้ล แต่เป็นเพลง "สำคัญ" ที่สุดเพลงหนึ่งของวงเข้ามาแทนที่ ลองจินตนาการสิครับ ว่ามันจะต่างกันแค่ไหน

มันเป็นงานรวมฮิตที่มหัศจรรย์ ทุกบทเพลงกลมกลืนต่อเนื่องกันอย่างกลมกล่อม ด้วยอารมณ์สดใสและสบายๆในแบบแคลิฟอร์เนียในจินตนาการ ดูเหมือนคนเล่าเรื่องในแต่ละเพลงจะอยู่ในโหมดเอนกายเหนื่อยล้าไม่ยี่หระต่อโลกที่เขาไม่ต้องการจะเห็น เปิดตัวแบบไม่ต้องคิดมากว่าจะเป็นเพลงอื่นไปได้ ด้วยเพลงชาติของคันทรี่ร็อค "Take It Easy" ที่พอได้ยินอินโทรขึ้นมาก็เหมือนกับเป็นการประกาศว่า เอาล่ะ.... Eagles มาแล้ว การเรียงลำดับเพลงทำได้อย่างเหนือชั้น (ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ชมไว้ก่อน) เพลงจังหวะ shuffle ฟังสบายๆอย่าง Lyin' Eyes, Tequila Sunrise และ Peaceful Easy Feeling ถูกกระจายไปทั่ว LP ไม่ติดต่อกัน มีเพลงร็อคกีต้าร์แรงๆอย่าง Already Gone และ disco rock โจ๊ะๆแบบ One Of These Nights มาเสริมกำลังทำให้อารมณ์โดยรวมของอัลบั้มไม่แฉะแหมะเกินไป เปิดโอกาสให้เสียงร้องของแรนดี้หนึ่งเพลงใน Take It To The Limit ที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้เพลงใดของดอนและเกลน ปิดท้ายด้วยเพลงอันดับ ๑ ที่แสนประทับใจ เพลงรักแสนหวานแสนเศร้า The Best Of My Love

ทั้งหมดนี้ทำให้ Their Greatest Hits 1971-1975 ฟังแล้วดูเหมือนเป็น concept album ของวงดนตรีที่กำลังอยู่ในช่วงพีค มากกว่าจะเป็นงานรวมเพลงเอกธรรมดาๆ

มันเป็นเทป Eagles ม้วนแรกของผมที่มิตรสหายท่านหนึ่งให้หยิบยืมมาแบบยัดใส่มือ (เพราะเธออยากให้ผมชอบวงนี้เสียเหลือเกิน) แต่เนื่องจากมันเป็นเทปพีค็อก ก็เลยมีเพลงแถมมาแทบล้นตลับ กว่าที่จะได้รู้ว่า original ของรวมฮิตนี้มีแค่ ๑๐ แทร็คก็อีกหลายปีต่อมา และผมก็ต้องไปหาซีดีมันมาจนได้ ทั้งๆที่มี ๑๐ เพลงนี้ครบอยู่แล้วจากอัลบั้มดั้งเดิมทุกชุดของพวกเขา และทั้งๆที่ Eagles มีงานรวมเพลงออกมาอีกหลายชุดที่มี ๑๐ เพลงนี้อยู่ในนั้น แต่ก็ไม่มีงานไหนขายได้ดีเท่า Their Greatest Hits 1971-1975

นี่คือ 43 นาทีที่ทรงคุณค่าในการที่จะแนะนำให้คุณรู้จักกับดนตรีคันทรี่ร็อคจากเวสต์โคสต์ และมันก็มีค่าพอที่จะอยู่กับความทรงจำของคุณตลอดไป.... มอบอันดับ ๗ ในดวงใจไว้ให้ครับ

No comments:

Post a Comment