Wednesday, February 8, 2017

#30 Various Artists : Motown 40 Forever

โมทาวน์, เราเจอเธอครั้งแรกที่ไหนหนอ? นานจนแทบนึกไม่ออก แต่คิดว่าคงไม่พลาดล่ะ ก็หลายๆเพลงใน With The Beatles ไง ผมรู้มาตั้งแต่ตอนนั้นแล้วว่า Please Mr. Postman, You Really Got A Hold On Me และ Money (That's What I Want) ไม่ใช่เพลงดั้งเดิมของสี่เต่าทอง จะเรียกว่ารักแรกพบ(อีกแล้ว) ก็ว่าได้ ผมถูกโฉลกกับเพลงโมทาวน์ทั้งสามเพลงนั้นโดยพลัน แต่เมื่อได้มีโอกาสมาฟังจากต้นฉบับจากดีทรอยท์จริงๆกลับต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ที่จะรักมันพอสมควร เพราะมันติดในความฉูดฉาดเร้าใจของเวอร์ชั่นลิเวอร์พูลไปเสียแล้ว


อะไรหนอคือสุ้มเสียงแห่งโมทาวน์? ถ้าถาม google เค้าก็จะตอบว่า เป็นเพลงโซลแนวหนึ่งที่มีลักษณะเฉพาะตัว จะมีการเล่นแทมโบรีนไปพร้อมเพรียงกับกลองเบส และท่วงทำนองที่ชัดเจนบนทางเดินคอร์ดอันเป็นเอกลักษณ์ และอีกอย่างคือการร้องแบบ "เรียกและตอบ" (call and response) ที่มีต้นตอมาจากดนตรีกอสเพล

แต่ถ้าใช้หัวใจตอบ มันคือเพลงป๊อบของคนดำ ฟังง่าย ทำนองสนุก เนื้อหามีแต่เรื่องรักใคร่ และที่สำคัญ... มันเป็นเพลงที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาอย่างยิ่งยวด

เป็นที่ทราบกันว่าโมทาวน์ยุคแรกไม่เน้นงานอัลบั้ม เพลงดังๆของศิลปินต่างๆของค่ายจึงอยู่ในรูปแบบซิงเกิ้ลเป็นส่วนใหญ่ และเมื่อคอลเลกชั่นMotown 40 Forever นี้ออกมาเพื่อฉลอง 40 ปีของค่ายในปี 1998 เป็นอัลบั้มคู่ ที่นัยว่าคัดเพลงหัวกะทิจากสี่ทศวรรษมาลงไว้ ผมจึงกระโดดใส่คว้ามันกลับบ้านทันที (น่าจะซื้อจาก Tower สาขานึง)

มันก็ไม่ได้เป็นการรวมเพลงที่สมบูรณ์แบบนักหรอก ปัญหาใหญ่คือ เพลงในซีดีนี้ แบ่งได้เป็นสองประเภท คือ เพลงโมทาวน์ และเพลงของค่ายโมทาวน์ เพลงยุคหลังๆของค่าย โดยเฉพาะหลังปี 1980 เป็นต้นมา ไม่ได้มีสุ้มเสียงเฉพาะตัวอย่างที่กล่าวข้างบนอีกต่อไปแล้ว มันก็แค่เพลง black music ธรรมดาๆเหมือนเพลงอื่นๆในค่ายเพลงอื่นๆ พอมารวมกันแบบนี้ก็เลยเกิดการแยกตัวกันอย่างเด่นชัด แทบจะไปกันไม่ได้ และที่ตลกคือ ทำท่าเหมือนจะเรียงเพลงตามวันเวลา แต่ก็ไม่ใช่ บางเพลงอย่าง My Girl ของ The Temptations กลับกระโดดมาอยู่กลางวงของเพลงจากยุค 80's อย่าง Somebody's Watching Me ของ Rockwell หรือ I'm Coming Out ของ Diana Ross เสียนี่ ส่วนเพลง I Want You Back ฉบับแร็ปที่แถมมาตอนท้ายแผ่นสองนั้น.... ไม่มีเสียดีกว่า

เอาล่ะ,นั่นคือจุดด้อย แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ได้คิดอะไรมากหรอก ทุกครั้งที่ยัดแผ่นนี้ลงเครื่องก็เอ็นจอยไปกับมันเสมอ โลกดนตรีที่มีเสียงของมาร์วิน เกย์, แมรี่ เวลส์, สโมคกี้ โรบินสัน, สตีวี่ วันเดอร์, แจ็คสันไฟว์,บอยซ์ทูเมน, ไลโอเนล ริชี่ สลับกันร้องเพลงให้คุณฟังอย่างนี้ จะเอาอะไรอีกล่ะ

อ้อ นึกออกแล้ว อยากให้ Beatles เอาเพลงโมทาวน์ไปร้องให้เยอะกว่านี้น่ะ!

No comments:

Post a Comment