Wednesday, February 8, 2017

#32 Sarah McLachlan :: Surfacing (1997)

ลำดับนี้ของลิสต์ต้องยอมรับกันแบบตรงไปตรงมาว่าเลือกมาเพราะความชอบส่วนตัว เพราะโดยเนื้อแท้ของงาน มันไม่มีความยิ่งใหญ่อะไรจะมาถึงตรงจุดนี้ได้ และอย่าแปลกใจถ้าคุณจะไม่เคยเจออัลบั้มนี้ติดอันดับอะไรในโพลล์พวก greatest of all-time อะไรเทือกนั้น

มันก็แค่อัลบั้มที่ 4 ในแนวป๊อบร็อคของสาวแคนาดาคนหนึ่ง ที่ผมเลือกมาอาจเป็นเพราะ....

ผมไม่เคยลืมครั้งแรกที่ได้ฟัง Angel ท่ามกลางผู้คน และเสียงกรอฟัน จากวิทยุเครื่องเล็กๆ มันใกล้เคียงเหลือเกินกับคำว่ารักแรกพบ

หรืออาจเป็นเพราะ อัลบั้มนี้มาพร้อมกับยุคที่กำลังสนุกสนานกับการชอปปิ้งซีดีจาก Tower Records และอ่านนิตยสารอย่าง Q (สมัยนั้นเล่มหนาและใหญ่มาก)


ยังจำได้คร่าวๆว่า Q รีวิวอัลบั้มนี้ไว้ทำนอง "เมื่อแยกส่วนประกอบของSurfacing ออกมาแล้ว จะพบว่ามันไม่มีอะไรใหม่ และไม่มีอะไรสลักสำคัญ แต่ไม่น่าเชื่อว่าเมื่อเอาชิ้นส่วนเหล่านั้นมารวมกันแล้ว... มันเวิร์ค....มันเวิร์คอย่างไม่น่าเชื่อ" เป็นไปได้ที่ Q จะให้มันสี่ดาว

ผมซื้ออัลบั้มนี้เป็นฟอร์แมทซีดี ซึ่งเหมือนจะมีมัลติมีเดียอะไรสักอย่างแถมมาด้วย แต่ก็ไม่เคยเปิดดูสักครั้ง รู้สึกว่าแค่บทเพลงก็เพียงพอแล้ว

หรืออาจเป็นเพราะ... มันเป็นอัลบั้ม nostalgia ที่ใหม่ที่สุดของผม เสียงร้องหวานยานยืด โอบอุ้มด้วยเอ็คโค่ระดับใกล้โอเวอร์โดส และบทเพลงที่เชื่องช้าจนโลกหมุนแซงหน้า....ในอัลบั้มนี้ ไม่เคยพลาดที่จะพาผมกลับไป....ในยุคก่อน 2000 ยุคที่ผมยังไม่รู้จักกับการใช้อินเตอร์เน็ต....

เพลงโปรด Angel, Building A Mystery, Do What You Have To Do, Sweet Surrender, Adia, Black and White

No comments:

Post a Comment