Wednesday, February 8, 2017

#28 Yes :: Close ToThe Edge (1972)

10 เหตุผลที่ทำให้เรารัก Close To The Edge


ก่อนอื่น เปิดนี่ฟังก่อน เพราะมันเป็นที่ๆเดียวที่คุณจะได้ฟัง"มาสเตอร์"ของอัลบั้มนี้
tidal.com/playlist/1d82f488-90df-481f-9058-52de3e1ad6ed

1.โลโก้"บับเบิ้ล"ฝีมือ Roger Dean ของวง ปรากฏโฉมครั้งแรกบนหน้าปก มันช่างเป็นโลโก้ที่เปี่ยมจินตนาการและมีชีวิตชีวาราวกับเป็นสามมิติ

2.ปกน่ะ อาจจะไม่จับใจเท่าไหร่ แค่ให้ความรู้สึกเวิ้งว้างของ 'edge' แต่ที่งามงดจริงๆคือปกด้านใน มันคือดินแดนที่เรื่องราวในบทเพลงเหล่านี้โลดแล่นอยู่หรือไรกัน ไม่มีใครตอบได้ แต่เราคิดว่าใช่

3.หลังจากมีเพลงดีมากๆสลับไปกับเพลงธรรมดาและเพลงที่ไม่ค่อยดีใน Fragile งานชุดก่อน งานนี้ Yes มาในแบบ no filler ทุกแทร็คคือ epic (ก็มีแค่สามแทร็ค)

4.ไทเทิลแทร็คที่เอาไว้วัดใจนักฟังที่ไม่เคยเจอเพลงยาวขนาดเต็มหน้าแผ่นเสียงมาก่อนอย่างเรา และผลการวัดคือเรายังไม่ถึงขั้นที่จะซาบซึ้งมันทั้งหมด จวบจนทุกวันนี้ มันไม่ใช่แค่เพลงยาวที่ค่อยๆสร้างอารมณ์จนถึงจุดสุดยอดในตอนปลายเพลง แต่มันคือไคลแม็กซ์อย่างต่อเนื่องไม่หยุดหย่อนตลอด 18.40 นาที

5.And You And I เราอยากจะเรียกมันว่าเป็นเพลง"บัลลาด"ในแบบของYes ถ้าใครถามว่าเพลงโปรเกรสซีฟเพราะๆมีไหม เราจะโยนเพลงนี้ให้เขาฟัง พร้อมกำชับไปว่า หวาน แต่ไม่ง่ายนะ

6.Siberian Khatru เรารักเพลงนี้ เพราะมันเหมือนพวก Yes เลิกงานแล้ว หลังจากสองเพลงที่ยิ่งใหญ่นั่น พวกเขาผ่อนคลาย สนุกสนานกันในเพลงมันส์ๆนี้ แต่คุณต้องเข้าใจนะ ว่ามันคือความผ่อนคลาย และมันส์ในแบบของYes

7.Jon Anderson ถ้ามีใครถามเราว่าคิดว่าเทวดามีเสียงร้องอย่างไร

8.Steve Howe ถ้ามีใครถามเราว่านักกีต้าร์ที่เก่งที่สุดในโลก,ในทุกสไตล์คือใคร

9.Rick Wakeman เราไม่ได้เรียกเขาว่าพ่อมดเพราะการแต่งกายของเขาเท่านั้น แต่เป็นเพราะการ"เสก"เสียงต่างๆจากเครื่องดนตรีประเภทลิ่มคีย์ทั้งหลายทั้งปวงของเขาต่างหาก

10.Bill Bruford & Chris Squire บิลอาจจะเริ่มเบื่อและคิดอยากออกจากวงในการอัดเสียงชุดนี้ แต่นั่นไม่ได้ทำให้เขาไม่ปล่อยฝีมือออกมาอย่างเต็มที่แต่อย่างใด เสียงกลองของบิลช่างล็อคและล้อไปกับเบสเปี่ยมลีลาและหนาแน่นของคริสไปได้อย่างงดงาม

พอไหมครับ 10 ข้อ สำหรับการชี้แจงเหตุผลที่เรารักอัลบั้มนี้ นี่ยังไม่นับว่ามันคืออัลบั้มโปรเกรสซีฟร็อคที่สมบูรณ์แบบที่สุดตลอดกาล.... ถ้ามันจะมีสิ่งนั้น

No comments:

Post a Comment