Wednesday, February 8, 2017

#25 The Jimi Hendrix Experience :: Are You Experienced (1967)




จิมี่ เฮนดริกซ์ปลดประจำการออกจากค่ายทหาร Fort Campbell (อยู่ที่พรมแดนของ Tennessee-Kentucky) ในเดือนกรกฎาคม 1962 ด้วยเงิน 400 ดอลล่าร์ในกระเป๋า เขามีเป้าหมายจะกลับบ้านที่ Seatlle แต่คืนนั้น จิมี่แวะดื่มที่แจ๊ซคลับแห่งหนึ่งใน Clarksville และด้วยความเฮฮา เขาแจกเงินเป็นฟ่อนๆให้ทุกคนที่เข้ามาหาเขาคืนนั้น จิมี่เดินออกจากคลับมาด้วยเงินติดกระเป๋า 16 ดอลล่าร์ มันน้อยเกินไปกว่าที่จะพาเขากลับบ้านได้ และจิมี่ก็ไม่อยากโทรไปขอตังพ่อ เขารู้ว่าต้องโดนเฉ่งแน่ที่สูญเงินหลายร้อยเหรียญในคืนเดียวอย่างไร้สาระอย่างนั้น มีทางเดียวที่เหลือคือ เขาต้องเล่นกีต้าร์หาเงิน ประสบการณ์ในการเล่นกีต้าร์ตอนเป็นทหารของเขามีไม่น้อยทีเดียว แต่ปัญหาก็คือเขาขายกีต้าร์ให้เพื่อนทหารไปแล้ว จิมี่กลับเข้าไปใน Fort Campbell อีกครั้งเพื่อยืมกีต้าร์ตัวเก่าของเขากลับมา นี่คือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง
---------
พรสวรรค์มีจริงหรือไม่? ถ้าเรานิยามมันว่าคือการทำอะไรได้ดีกว่าชาวบ้านด้วยความพยายามอันน้อยนิดในเวลาอันแสนสั้น คำตอบก็น่าจะเป็นมันมีจริง และผมคิดว่าคงไม่มีใครคิดว่า Jimi Hendrix ไม่มีสิ่งนี้

นั่นไม่ได้หมายความว่าพรสวรรค์คือยานพาหนะเดียวที่พาเฮนดริกซ์ทะยานขึ้นสู่ความสำเร็จอย่างเปรี้ยงปร้างราวกับอัสนีฟาดลงมาในอัลบั้มเปิดตัวของ"วงดนตรี"ของเขาชุดนี้ (ต้องเน้นคำว่าวงดนตรีหน่อย)

จิมี่ เฮนดริกซ์โลดแล่นมาในวงการดนตรีแบบคลุกวงในมาหลายปี (อย่างน้อยต้องย้อนไปถึงปี 1962) เขาผ่านอะไรมากมามายที่แฟนเพลงอาจจะไม่รู้ อดข้าวเป็นวันๆ พยายามกินแม้กระทั่งเปลือกส้ม มีแมลงสาบนอนเป็นเพื่อนในโรงแรมเก่าๆรอให้ถึงเวลาแสดง ออกทัวร์กับ Isley Brothers และ Little Richards ตะลุยไปที่เมมฟิส เยือนถิ่นคันทรี่ในแนชวิลล์ เรียนรู้การเล่นกีต้าร์ด้วยฟัน..ฯลฯ

เขามี experience มามหาศาลก่อนหน้าปี 1967

พรสวรรค์+ประสบการณ์ และความเป็นคนขี้เบื่อ-ไม่ชอบอะไรธรรมดาๆที่คาดเดาได้,ฟังเยอะ,กล้าลองของ,เจ้าพ่อแห่งจินตนาการ และประการสุดท้าย ความเชื่อมั่นในตัวเองอย่างสูงสุด ทั้งหมดคือความเป็น Jimi Hendrix (โปรดสังเกตว่าไม่มีเรื่องของโชคชะตาเลย)

Jimi Hendrix Experience คือวงดนตรีที่เกิดจาก audition จิมี่ต้องการวงที่เล็กที่สุดที่จะสร้างอิมแพ็คให้ได้มากที่สุด และมันก็มาจบที่ฟอร์แมตทริโอนี้ เขาไม่ต้องการมือกีต้าร์อีกคน เพราะขี้เกียจอธิบายว่าจะให้เล่นเพลงยังไง รับผิดชอบด้านนี้ไปคนเดียวดีกว่า เขาลองกับมือออร์แกนไป 15 นาทีแต่มันไม่เวิร์ค เขาเลือก Noel Redding เพราะนายคนนี้เล่นเบสเหมือนเล่นกีต้าร์ และเฮนดริกซ์ชอบทรงผมของโนเอล ส่วน Mitch Michell เป็นมือกลองสายแจ๊สที่พร้อมจะโลดแล่นไปในทุกคลื่นแห่งความบ้าคลั่งของตัวโน้ต

หลายคนเรียกเพลงในชุดนี้ว่าเป็น psychedelic แต่อย่าใช้คำนี้ให้จิมี่ได้ยิน เขาไม่ชอบ จริงๆเขาไม่ชอบให้มีการระบุแนวดนตรีในเพลงของเขา แต่ถ้าจะเรียกจริงๆเขาอยากให้เรียกมันว่า 'Free Feeling' music อันมีส่วนประกอบของสุ้มเสียงที่เป็น rock-blues-funky-freaky

ไม่มีใครรู้ว่าถ้าจิมี่อายุยืนเกิน 27 ปี เขาจะทำอะไรได้อีกกับกีต้าร์และโลกดนตรี แต่เขาก็คงไม่คิดหรอกว่านี่มันครึ่งศตวรรษผ่านไปแล้วที่ Are You Experienced ยังสร้างความงงงวยตื่นตะลึงให้กับนักฟังรุ่นแล้วรุ่นเล่า สำหรับผม, มันคือ The Greatest Electric Guitar Album Of All Time.

เพลงโปรด : Purple Haze, Foxey Lady, May This Be Love, Fire, Third Stone From The Sun, Are You Experienced?, Fire, I Don't Live Today, Hey Joe

No comments:

Post a Comment