Sunday, January 8, 2017

#46 Ella Fitzgerald :: Sings The Rodgers and Hart Songbook (1956)


ค.ศ. 1955 "ป้าเอลล่า" (ผมไม่รู้ว่าใครเริ่มเรียกเธออย่างนี้ แต่มันใช่จริงๆ) เริ่มเบื่อหน่ายกับการร้องเพลงสไตล์ be-bop วันแล้ววันเล่า จนกระทั่งเธอย้ายค่ายจาก Decca มาสังกัดใหม่ของ Norman Granz "Verve" พร้อมกับโปรเจ็คใหม่ The Songbook series ที่เธอจะร้องเพลงของนักแต่งเพลงชั้นครูชาวอเมริกันแบบยกชุด (ชุดละ 1 ท่าน) ความสำเร็จของงานชุดแรกของซีรีส์ : The Cole Porter Songbook ทำให้ทีมงานรู้ดีว่าพวกเขามาถูกทางแล้ว และป้าเอลล่าเองก็เหมือนได้มีชีวิตใหม่ "มันเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตฉัน" เธอตระหนักในทันทีว่ายังมีเพลงดีๆให้เธอขับร้องอีกเยอะ ป้าร้องเพลงในซีรีส์นี้อีกเจ็ดชุด ในระหว่างปี 1956-1964 มันเป็นซีรีส์ที่สร้างชื่อเสียงให้เธอมากที่สุด และถือเป็นมาตรฐานแห่งวงการดนตรีจวบจนทุกวันนี้


Richard Rodgers ร่วมงานแต่งเพลงกับ Lorenz Hart มาตั้งแต่ปี 1919 โดย Rodgers รับหน้าที่ด้านดนตรี ส่วน Hart แต่งเนื้อเพลง ผลงานของทั้งสองเริ่มเป็นที่ยอมรับในปี 1925 และรุ่งเรืองในวงการเพลงบรอดเวย์จนกระทั่งการเสียชีวิตของ Hart ในปี 1943

Ella Fitzgerald Sings The Rogers and Hart songbook เป็นผลงานชุดที่สองในซีรีส์ ออกมาเป็น double LP ในปี 1956 บรรจุเพลงไว้ 34 เพลง ถ้าเทียบกับ Cole Porter หรือเพลงของพี่น้อง Gershwins ผลงานของ Rodgers และ Hart อาจจะฟังดูราบเรียบหวือหวาน้อยกว่า แต่มันมีเสน่ห์ในความสวยงามของเมโลดี้อันแสนสุภาพนั้น เพลงที่ป้าร้องได้ไพเราะมากๆๆๆ (ปกติก็เพราะมากๆทุกเพลงอยู่แล้ว) คือ A Ship Witout A Sail, Ten Cents A Dance, You Took Advantage of Me และเพลงสนุกๆอย่าง Johnny One Note, Thou Swell.... เพลงดังๆของนักแต่งเพลงสองคนนี้มากันครบไม่ต้องกังวล My Romance, Little Girl Blue, Blue Moon, My Funny Valentine..... Buddy Bregman รับหน้าที่ arranger และ conductor ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ป้าเอลล่ามีความเป็นดนตรีสูงส่งในลีลาการขับร้อง ผนวกกับความ"โลกสวย" (optimism)ในสุ้มเสียงอันกระจ่างใสราวคริสตัลเจียระไน นี่อาจจะไม่ใช่งานที่มีความเป็นแจ๊สเต็มขั้น เพลงของป้าฟังง่ายเข้าถึงได้ทุกครัวเรือนเสมอ และ songbook นี้คืองานที่ผมหยิบมาฟังบ่อยที่สุดชุดหนึ่งของป้าครับ

ด้วยความเคารพและชื่นชมเสมอ....จากหลานคนนึงของป้า

1 comment:

  1. Ella Fitzgerald Sings The Rogers and Hart songbook เป็นชุด song book ที่ซื้อมาฟัง ชอบชุดนี้มาก ๆ จริง ๆ น่าจะมากลำดับต้น ๆ พอ ๆ กับชุด Ella Fitzgerald Sings The George and Ira Gershwin Song Book ฟังแล้วเหมือนลอยเคลิ้มไปอยู่บนฟ้าได้

    ReplyDelete