Sunday, January 8, 2017

#52 Queen :: Jazz (1978)

สาวๆนุ่งลมห่มฟ้า ปั่นจักรยานแข่งกันท้าสายตาคนดู เป็นภาพจำที่ยากจะกระชากออก มันเป็นความชาญฉลาดในการโปรโมท double A-side single Fat Bottomed Girls / Bicycle Race ในหมัดเดียว... แต่ "Jazz" มีอะไรมากกว่านั้น... มารำลึกกัน


ก่อนอื่นต้องประกาศอย่างเป็นทางการ ว่านี่ไม่ใช่อัลบั้มที่ Queen เล่นดนตรีแนวแจ๊ส (ถ้าจะมีก็แบบควานหาจริงๆ) แต่คำว่า jazz ในที่นี้ น่าจะมีความหมายอีกทาง... ความกระตือรือร้น,ขี้เล่นไร้สาระ หรือ อะไรที่เป็นสัพเพเหระ... นั่นแหละครับ อัลบั้มนี้

ถึงแม้ว่า "Jazz" จะไม่ใช่อัลบั้มคู่ แต่มีหลายอย่างในอัลบั้มนี้ที่ทำให้ผมคิดถึง The White Album ของ The Beatles มันสร้างขึ้นในช่วงที่วงถึงจุดพีคไปแล้ว, ระหว่างบันทึกเสียง พวกเขามองหน้ากันไม่ค่อยติด ไม่มีความปรองดองเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเหมือนชุดก่อนๆ (อาจจะสังเกตได้ง่ายๆจากคุณภาพของเสียงประสาน ที่แม้จะยังยอดเยี่ยมแต่ก็ไม่ได้ซับซ้อนและกลมกล่อมเช่นเคย) มันประกอบไปด้วย 13 เพลงที่ไปคนละทิศละทาง มีหลายเพลงที่เป็นแนวทดลองแปลกๆที่พวกเขาไม่เคยทำมาก่อน

แต่ทั้งหมด เมื่อมารวมกันอยู่ใน "Jazz" กลับฟังแล้วกลมกลืนกันดี! นักฟังและนักวิจารณ์หลายคนคงไม่เห็นด้วยกับผม ประเด็นอาจจะอยู่ที่การมองเพลงระดับรองลงมา (ผมจะไม่เรียกมันว่า filler) ในอัลบั้มนี้แบบไหน


เพราะเพลงอย่าง Mustapha, Fat Bottomed Girls, Bicycle Race และ Don't Stop Me Now นั้น ถ้าคุณไม่ใช่คน anti-Queen อย่างเต็มเหนี่ยว ก็คงปฎิเสธไม่ได้ว่ามันคือเพลงร็อคชั้นแนวหน้าของพวกเขา ทั้งฝีมือและไอเดีย (ความจริงมีสี่เพลงระดับคลาสสิกใน 1 อัลบั้มนี่ก็น่าจะถือว่าเกินพอ)

ถ้าคุณดื่มด่ำในความไพเราะเหลือเชื่อในบัลลาดของเฟรดดี้ Jealousy / สนุกสนานไปกับดิสโก้ร็อค (ที่จะชี้ทางให้อนาคตของพวกเขา) ใน Fun It ของโรเจอร์ / โยกหัวตามเฟรดดี้ใน Let Me Entertain You / เมามันไปกับ Dead On Time ที่ร้อนแรงรวดเร็วสุดๆของเมย์ (เสียงฟ้าผ่าท้ายเพลงเป็นของจริง ที่เมย์อัดด้วยเครื่องบันทึกเสียงพกพา) และเพลินๆไปกับเพลงช้าอีก 3 เพลง In Only Seven Days, Dreamer's Ball และ Leaving Home Ain't Easy... คุณก็น่าจะอยู่ในฝั่งเดียวกับผม คือคิดว่านี่คือสุดยอดอัลบั้มอีกชุดหนึ่งของ Queen ในแง่ความหลากหลายท้าทาย และก็ยังมีอาวุธหนักประดับอัลบั้มในระดับที่ไม่น้อยหน้าชุดไหน.....

(อย่าพลาดฟัง Don't Stop Me Now ใน Volume 2 อันจะมีท่อนโซโล่กีต้าร์ของเมย์ที่สุดติ่งยิ่งกว่าเดิมเล็กน้อย)

No comments:

Post a Comment