Sunday, January 8, 2017

#49 Yes :: Fragile (1971)

<เปราะบาง แต่ ยิ่งใหญ่ >



Tony Kaye คุณคือจุดอ่อน กรุณาหลีกทางไป

หลังจากมือ"ออร์แกน"ของ Yes คนนี้ ปฏิเสธที่จะเล่นเครื่องดนตรีใหม่ๆ(ในขณะนั้น) อย่าง mellotron และ Moog Synthesizer สมาชิกที่เหลือของวงก็ตัดสินใจได้ว่าควรจะทำอะไร เคย์ถูกเชิญให้ออกจากวงอย่างสุภาพในปี 1971

การเข้ามาถึงของพ่อมดคีย์บอร์ด Rick Wakeman ผู้คล่องแคล่วในเครื่องดนตรีลิ่มคีย์แทบทุกรูปแบบ อีกทั้งยังมีพื้นฐานดนตรีคลาสสิกแน่นปึ้ก เติมเต็ม line up ที่คลาสสิกที่สุดของ Yes ร่วมกับ Jon Anderson (ร้อง) , Chris Squire (เบส) , Steve Howe (กีต้าร์) และ Bill Bruford (กลอง) เป็นหนึ่งในวงร็อคที่ได้ชื่อว่าทุกตำแหน่งคือยอดฝีมือ

Fragile คืองานชุดแรกของคลาสสิกไลน์อัพชุดนี้ มันยังเป็นการร่วมงานด้านอาร์ทเวิร์คเป็นครั้งแรกกับ Roger Dean ที่ต่อไปจะกลายเป็นอะไรที่แยกจากกันไม่ออก โลโก้ในตำนานของ Yes ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างเต็มสูตร แต่ภาพแฟนตาซีไซไฟปรัมปราในแบบของดีนนั้นมาแล้วบนปกนี้

ไม่มีใครบอกได้ชัดๆว่าอะไรคือความ fragile (เปราะบาง,แตกง่าย) ในอัลบั้มนี้ แต่โรเจอร์ ดีนบอกว่า เขาคิดว่ามันสื่อถึงสภาพจิตใจของสมาชิกในวง ซึ่งเขาสื่อในภาพปกเป็นโลกบอนไซใบเล็กที่ดูเหมือนพร้อมจะแตกสลาย

9 เพลงในอัลบั้ม เป็นงานของวงจริงๆ 4 เพลง ส่วนอีก 5 เพลงเป็นเหมือนงานเดี่ยวของแต่ละคน นั่นอาจเป็นจุดอ่อนที่ทำให้อัลบั้มนี้ยังไม่ใช่ masterpiece ของ Yes เพราะมีเพียง Mood For A Day เพลงเดี่ยวกีต้าร์คลาสสิกของ Steve Howe เท่านั้นที่เข้าขั้นยอดเยี่ยม อีก 4 เพลงเป็นแค่เพลงคั่นเวลาให้แฟนๆหายใจ

ทำไมต้องคั่นเวลาให้หายใจ? เพราะอีก 4 แทร็คที่เป็นฝีมือของวงจริงๆนั้นมันช่างน่าอัศจรรย์จนคนฟังแทบจะไม่อยากหายใจหายคอน่ะสิ! ตั้งแต่ซิงเกิ้ลสุดฮิต Roundabout ที่ซับซ้อนสนุกสนานและติดหู แค่เพลงแรกก็รู้แล้วว่าเวคแมนเหนือกว่าเคย์แค่ไหน ทั้งความหลากหลายในการใช้เครื่องดนตรี และฝีมือที่เปี่ยมชีวิตชีวา South Side of The Sky เพลงร็อคหนักปิดหน้าแรกที่ไม่ค่อยมีใครเอ่ยถึง Long Distance Runaround ยังอยู่ในเรื่องการหมุนวนต่อจาก Roundabout เพลงที่ทำให้เห็นฝีมือการแต่งทำนองสุดไพเราะของ Jon Anderson (เพลงนี้เชื่อมต่อกับ The Fish เพลงโชว์เบสของคริส) และเพลงปิดท้ายที่เป็นหนึ่งใน progressive rock ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่โลกเคยมี-- Heart of the Sunrise (ขอบคุณท่อนกีต้าร์จาก King Crimson)

เคยคิดเล่นๆว่าถ้าจะเอาเพลง America (cover Simon & Garfunkel) ไปใส่แทนสี่เพลงที่ไม่ค่อยได้เรื่องนั่นจะทำให้อัลบั้มนั้นดีกว่าเดิมไหม (America เป็นซิงเกิ้ลเดี่ยวที่ออกตามหลังอัลบั้มมาไม่นาน) แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับความคิดนั้นของตัวเอง Fragile มันลงตัวในแบบของมันแล้ว และ fillers เหล่านั้นก็อาจเป็นสิ่งจำเป็น

อย่าได้ไปคิดไปปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรมันเลย... มันเปราะบางเหลือเกิน

หมายเหตุ: ไม่ต้องสงสาร Kaye มาก เขาจะกลับมาอีกครั้งในอนาคตอันไกล
tidal.com/album/1584394
(Expanded version นี้มีเพลงแถม 2 แทร็ค คือ America และ Roundabout (early rough mix) ที่ฟังแปลกๆดี)

No comments:

Post a Comment