Sunday, January 1, 2017

#53 Linda Ronstadt :: Cry Like A Rainstorm, Howl Like The Wind (1989)


<ร่ำร้องเพลงป๊อบกลางพายุฝน, และสายลมแห่งความโหยหา>


รู้มาว่าลินดา รอนสตัดท์คือสาวฮ็อตแห่งวงการคันทรี่-ร็อค และ เวสต์โคสต์ในทศวรรษที่ 70's แต่ตอนผมเริ่มซื้อเทปฟังเพลงเองในยุคต้น 80's ลินดากำลังสนุกกับการทำเพลงแสตนดาร์ดร่วมกับอะเรนเจอร์คู่ใจของแฟรงค์ สินาตร้า- Nelson Riddle ซึ่งทั้งสามอัลบั้ม -- What's New, Lush Life และ Sentimental Reasons ก็ถือเป็นอัลบั้มที่มีพระคุณ มันแนะนำให้ผมรู้จักเพลงโบราณๆเหล่านั้นมากมาย และหลายเพลงในนั้นผมยังมีความรู้สึกว่าไม่มีใครร้องได้กินใจเท่าลินดา

Cry Like a Rainstorm, Howl Like The Wind คืออัลบั้มที่เธอกลับมาสู่แนวป๊อบ-ร็อคอีกครั้ง ก่อนที่ทศวรรษ 80's จะปิดลง แม้เธอจะขับร้องเพลงแสตนดาร์ดได้เลิศเลอแค่ไหน แต่ผมรู้สึกว่านี่คือเพลงในแบบที่เธอเกิดมาเพื่อมันมากกว่า มันเป็นบทเพลงที่เอื้ออำนวยให้เธอได้โชว์พลังเสียงและลูกคอที่ไม่มีใครเหมือน และความสามารถอันโดดเด่นที่สุดของเธอ--การตีความใหม่ในบทเพลงของศิลปินอื่น

ในอัลบั้มนี้ลินดาทำงานร่วมกับโปรดิวเซอร์คู่บารมี Peter Asher และเอ็นจิเนียร์ George Massenburg ในอัลบั้มป๊อบร็อคที่มีสุ้มเสียงที่ยิ่งใหญ่ในแบบ orchestral rock ที่ Roy Orbison, Phil Spector และ Brian Wilson เคยทำมาแล้ว อิทธิพลของ Wall of Sound ของสเป็กเตอร์ดูจะชัดเจนที่สุด แต่มันเป็นกำแพงเสียงในแบบไฮไฟไม่ได้มาเป็นปึกแผ่น ความเห็นส่วนตัวผมว่าน่าฟังกว่า ด้วยเสียงประสานของ Oakland Interfaith Gospel Choir และออเคสตร้าโดย Skywalker Symphony Orchestra (เกี่ยวอะไรกับลุค?)

เมื่อพูดถึงอัลบั้มนี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่กล่าวถึงแขกรับเชิญคนสำคัญ พ่อเอื้อน Aaron Neville ที่มาร้องคู่กับลินดา 4 แทร็ค All My Life, I Need You, When Something Is Wrong With My Baby และการ duet ที่โด่งดังที่สุดของคู่นี้ Don't Know Much ความโรแมนติกที่ดูจะเกินเลยกว่าการร้องเพลงคู่ธรรมดาของเขาและเธอทำให้ถึงกับมีข่าวลือว่าสองคนนี้มีอะไรกัน"หลังไมค์"หรือเปล่า (ไม่มี)

12 เพลงในอัลบั้มมี 4 เพลงที่เป็นผลงานการแต่งของยอดนักประพันธ์ Jimmy Webb ที่โดดเด่นที่สุดคือ Still Within The Sound of My Voice (เนื้อร้องเหมือนลูกทุ่งสาวอ้อนพ่อยก) และ Adios ที่เพอร์เฟ็คมากๆ

นี่คือ vocal pop album ที่ย้อนเวลาไปสู่ความรุ่งโรจน์ของดนตรีรักเพื่อความรัก อารมณ์ของโซลและริธึ่มแอนด์บลูส์ในการขับร้องบนโปรดักชั่นที่กระหึ่มและสง่างาม อย่าถามถึงความหมายของชีวิตหรือเรื่องซับซ้อนปรัชญาทางการเมือง อัลบั้มนี้มีแต่เรืองของหัวใจ

No comments:

Post a Comment