Saturday, December 31, 2016

#54 Dolly Parton, Linda Ronstadt, Emmylou Harris :: Trio (1987)



<ราชินีคันทรี่ x3>

สำหรับคนชอบฟังสุภาพสตรีร้องเพลงคันทรี่, นี่คืออัลบั้มในความใฝ่ฝันอันแสนหวาน นอกจากความฝันของแฟนเพลงมันก็ยังเป็นความฝันของสามสาวเจ้าของอัลบั้มมาเนิ่นนานตั้งแต่ยุค 70's แล้วด้วย แต่ด้วยความไม่ลงตัวทางตารางเวลาและเรื่องของต้นสังกัด ทำให้กว่าพวกเธอจะทำสำเร็จก็จนกระทั่งปี 1987

ดอลลี่ พาร์ตัน,เอ็มมี่ลู แฮริส และ ลินดา รอนสตัดท์ มาร้องเพลงร่วมกัน ผลัดกันร้องนำ ผลัดกันประสานเสียงบนบทเพลงที่พวกเธอคัดเลือกกันเอง ทั้งเก่าแก่ในระดับ traditional ไปจนถึงเพลงที่ Dolly Parton แต่งเอง โปรดิวซ์โดย George Massenburg มาสเตอร์โดย Doug Sax กองทัพดนตรีระดับมือ ๑ จากแนชวิลล์และแวดวงคันทรี่ ด้วยรายนามอย่าง Ry Cooder, Mark O'Connor, Albert Lee, Russ Kunkel,David Lindley และ Leland Sklar..... ทั้งหมดนี้มันช่างเป็นโปรเจ็คที่จัดเต็มเสียนี่กระไร

ก็จริงนะ ที่แม้ทุกอย่างจะพร้อมเพรียงเสียอย่างนี้ แต่บางทีผลลัพธ์ก็ออกมาน่าผิดหวัง แต่ไม่ใช่สำหรับ Trio งานนี้ไม่มีพลิก มันคือ 11 เพลงที่เต็มไปด้วยความสมบูรณ์ในการขับร้อง,ดนตรีและการบันทึกเสียง เสียงร้องและลีลาของทั้งสามสาวยอดเยี่ยมในทิศทางของตัวเอง แต่ก็สอดประสานกันอย่างนิ่มนวลสุดแสนจะธรรมชาติ ดอลลี่อาจจะโดดเด่นกว่าเพื่อนอีกสองท่านเล็กน้อย (ด้วยธรรมชาติของเสียงของเธอ) แต่ก็นับว่าเป็นการแจกงานที่วางแผนมาอย่างดีไม่ให้มีใครน้อยหน้า

ดอลลี่ร้องนำใน Making Plans, Wildflowers, Those Memories of You และ Rosewood Casket ขณะที่เอ็มมี่ลู ร้องเปิดอัลบั้มใน The Pain of Loving You , เพลงสุดไพเราะของ Phil Spector-To Know Hime Is To Love Him, My Dear Companion ส่วนลินดารับผิดชอบใน Hobo's Meditation, Telling Me Lies และ I've Had Enough สามสาวร้องนำร่วมกันในแทร็คสุดท้าย เพลงกอสเพล Farther Along

แทบทุกเพลงออกจะเป็นเพลงช้าและเศร้า ไม่ทราบว่าเพราะอะไร มันอาจจะเป็นแนวทางที่ harmony ของสามสาวจะเปล่งประกายเจิดจรัสที่สุด สองเพลงจากเสียงร้องนำของดอลลี่ Wildflowers และ Those Memories of You ช่วยทำให้นี่ไม่กลายเป็น collection แห่งความโศกเกินไป

พวกเธอจะออกอัลบั้มร่วมกันอีกครั้งในอีก 12 ปีข้างหน้า ใน Trio II โปรดรอฟัง (และอ่าน)

No comments:

Post a Comment