Friday, December 30, 2016

#56 The Nitty Gritty Dirt Band :: Will The Circle Be Unbroken Volume Two (1989)





{เชิญพี่น้องมาล้อมวง เล่นดนตรีคันทรี่เถิดชื่นใจ}

ถ้ามีสาวน้อยคนหนึ่งอยากรู้จักดนตรีคันทรี่อเมริกันอย่างทะลุปรุโปร่งในอัลบั้มเดียว เอาแบบไม่เก่าหงำเกินไป และไม่โมเดิร์นจ๋าจนแทบหาความเป็นลูกทุ่งไม่เจอ เธอเดินเข้ามาถามถึงอัลบั้มนั้นจากคุณ......

ตามโจทย์ดังกล่าว....แนะนำเลยครับอัลบั้มนี้!

ก่อนหน้านี้ 17 ปี วงคันทรี่อเมริกัน The Nitty Gritty Dirt Band เคยทำภาคแรกของอัลบั้มนี้มาแล้ว และมันก็ได้กลายเป็นงานอมตะของวงการ แนวคิดของ Will The Circle Be Unbroken นั้นเรียบง่ายไม่มีอะไรมากไปกว่า การพยายามสานต่อวงการเพลงคันทรี่ ด้วยการเชื้อเชิญศิลปินมากมายในแนวทางนี้ มาร่วมเล่นดนตรีกัน โดยวง NGDB ยืนพื้นเป็นวงหลัก

และใน Volume Two นี้ก็ยังใช้แนวทางเดิม แขกรับเชิญเปลี่ยนไป บางคนก็เคยมาแล้วในรอบแรก แต่ที่มันเหมาะสมกับการเป็นบทเรียนแรกในการฟังเพลงคันทรี่นั้น เป็นเพราะความรื่นหูฟังสบาย หลากหลายเสียงร้อง บันทึกเสียงนุ่มนวลเป็นธรรมชาติ น่าจะเป็นมิตรกับคนรุ่นใหม่มากกว่าอัลบั้มโมโนโบราณๆ และก็ไม่ทันสมัยเกินไปจนแทบไม่มีกลิ่นฟางสาบวัว.....

อาจกล่าวได้ว่าถ้าสาวน้อยคนนั้นฟังอัลบั้มนี้แล้วไม่ปลื้มเลยแม้แต่น้อย ก็แปลว่าเธอกับคันทรี่มิวสิกไม่ได้เกิดมาเพื่อกันแล้วกันล่ะ (แต่อย่าใจร้อน,อาจต้องฟังหลายๆรอบหน่อย)

แม้จะมีแขกรับเชิญมากมาย แต่มันไม่ได้มีอารมณ์แบบ Supernatural ของ Santana หรืออัลบั้ม duets มากมายของหลายศิลปินในยุคหลัง อารมณ์ของ Will The Circle Be Unbroken คือการเปิดห้องรับแขกที่บ้าน ลากเก้าอี้มานั่งเล่นกีต้าร์ด้วยกัน เฮฮาพูดคุยกันไป มันเป็นอารมณ์ที่ Emmylou Harris แขกคนหนึ่งถึงกับเอ่ยออกมาว่า หลายปีที่ผ่านมา พวกเรานักดนตรีไปเน้นที่เทคนิคการบันทึกเสียงกันเกินไป นี่สิ คือหนทางที่เธออยากให้เป็น ส่วน John Denver ก็ตอบคำถามใครสักคนก่อนเริ่มเพลง "And So It Goes" ที่ถามขึ้นมาว่า "นี่เป็นการซ้อมหรือเปล่า?" ได้อย่างเป็นปรัชญาว่า "มันก็เป็นการซ้อมทั้งนั้นแหละ"

ดนตรีคันทรี่ในอัลบั้มนี้ หนักไปทางบลูแกรสและกอสเพล และเน้นที่เครื่องดนตรีอคูสติก เจ้าบ้านสี่คนแห่ง NGDB คือ Bob Carpenter (เปียโน,แอคคอร์เดียน,ร้องประสาน) Jimmie Fadden (กลอง,หีบเพลงปาก) Jeff Hanna (กีต้าร์,ร้องประสาน) และ Jimmy Ibbotson (แมนโดลิน,ร้องประสาน) ตั้งรับแขกรับเชิญในทุกเพลง อ้อ ชุดนี้ทุกเพลงเป็นการเล่นในเทคเดียวสดๆ!

-Johnny Cash และ The Carter Family เปิดอัลบั้มอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการขับร้อง "Life's Railway To Heaven"
-John Prine สนุกมากกับ "Granpa Was A Carpenter"
-Emmylou Harris โชว์เสียงสวยๆใน "Mary Danced With The Soldier"
 -John Hiatt ดูเอ็ทกับ Rosanne Cash ในเพลงที่ผมมชอบที่สุดในอัลบั้ม "One Step Over The Line"
 -Roger McGuinn และ Chris Hillman มาบันทึกเสียงด้วยกันเป็นครั้้งแรกหลังจาก The Byrds แตกวงใน "You Ain't Goin' Nowhere" เพลงของ Bob Dylan -สายร็อคอย่าง Levon Helm ก็มาร้องในเพลง "When I Get My Rewards"
 -อีกแทร็คที่โดดเด่นมากคือ "The Valley Road" ด้วยเสียงร้องและเปียโนของ Bruce Hornsby ดาวรุ่งในวงการขณะนั้น

ที่เล่ามาทั้งหมด เน้นแค่คนร้อง แต่ในทีมดนตรีก็ยังมีจอมยุทธกระบี่เอกอย่าง Jerry Douglas, Mark O'Connor, Randy Scruggs, Bernie Leadon และ B?la Fleck  มาร่วมบรรเลงกันอย่างครื้นเครง

เพลงไทเทิลแทร็ค ที่เป็นชื่อของโปรเจ็ค เป็นงานเก่าแก่ของ Pete Seeger จอห์นนี่ แคชกลับมาร้องนำอีกครั้งในแทร็คก่อนสุดท้าย ร่วมกับ Roy Acuff, Ricky Skaggs, Levon Helm, Emmylou Harris และ Jimmy Ibbotson โดยผลัดกันร้องคนละท่อนเวิร์สอย่างน่าประทับใจสุดยอด คอรัสคือแทบทุกคนในอัลบั้มร่วมกันกระหึ่ม.... มันคือเพลงก่อนสุดท้าย...ก่อนที่จะ.....

จบอัลบั้มอย่างสวยงามด้วยเสียงกีต้าร์เดี่ยวๆของ Randy Scruggs ในเพลง "Amazing Grace"....

ถ้าจำไม่ผิด นี่เป็นอัลบั้มโปรดชุดหนึ่งของเฮียมั่นคงด้วย... ก็ไม่แปลกหรอกครับ บันทึกเสียงดีขนาดนี้......

ซีรีส์นี้มีสามชุดเป็นไตรภาคนะครับ... ยอดเยี่ยมทุกชุด แต่ผมผูกพันกับโวลลุ่มนี้ที่สุด.....

tidal.com/album/3806977

No comments:

Post a Comment