Friday, December 30, 2016

#57 Stevie Wonder :: Songs In The Key of Life. (1976)



ความไพเราะบนความหลากหลายของอัลบั้มขนาดยักษ์
ความทะเยอทะยานอันสูงสุดสู่ความเป็นอมตะ
ฯลฯ

นี่คืออัลบั้มที่นักวิจารณ์ไม่ว่าจะยุคนั้นหรือยุคนี้ ต้องมีความกล้าหรือเหตุผลที่หนักแน่นจริงๆ (ผมยังหาไม่ได้) ที่จะให้คะแนนมันต่ำกว่าคะแนนเต็ม ความจริงควรจะหาทางเพิ่มคะแนนพิเศษให้มันน่าจะเหมาะสมกว่า

ถ้ามองช่วงกลางทศวรรษของ Stevie Wonder เป็นเหมือนเทือกเขา คุณจะเห็นยอดเขาสูงลิบเสียดฟ้าหลายยอด ตั้งแต่ Music of My Mind, Talking Book (1972), Innervisions (1973), Fulfillingness' First Finale (1974) และเมื่อถึงจุดที่ดูเหมือนเขาจะไม่สามารถไปได้สูงกว่านั้นแล้ว สองปีถ้ดมา มันก็เป็นการมาถึงของมาสเตอร์ออฟมาสเตอร์พีซ ยอดเขาลูกสุดท้ายที่สูงตระหง่านสูงสุด Songs In The Key of Life ในปี 1976 สตีวี่ไม่เคยทำงานได้ในระดับนี้อีก ดูเหมือนเขาจะหาทางไปต่อจากนี้ไม่ได้อีกแล้ว และจริงๆแล้วมันก็อาจจะไม่มีทางให้ไปนั่นแหละ

แม้ขณะนั้นเขาจะเป็นศิลปินโมทาวน์อยู่ แต่สถานะของสตีวี่ในขณะนั้นความเป็น"โมทาวน์"แบบเดิมๆที่กำหนดสุ้มเสียงแน่ชัดของตัวเองแทบไม่มีผลอะไรต่อผลงานของเขา สตีวี่ควบคุมทุกอย่างในมือ นี่เป็นอัลบั้มคู่ที่มีนักดนตรีรับเชิญมากมาย อาทิ Herbie Hancock, George Benson, Minnie Ripperton แต่หลักๆก็เป็นตัวสตีวี่เองทีเล่นดนตรีเองแทบทุกชิ้น

เขาโลดแล่นไปบนแนวดนตรี funk, pop, jazz ,soul,fusion, latin ราวกับความที่เขาเป็นคนตาบอดทำให้มองไม่เห็นเส้นแบ่งพรมแดนของดนตรีเหล่านั้น นี่เป็นอัลบั้มคู่ที่ไม่มีเศษเพลง บางคนบอกว่ามันฟังราวกับงานรวมฮิตมากกว่างานที่ออกมาในช่วงเวลาเดียว ทุกเพลงเรียงร้อยต่อเนื่องกันในหลายรอยต่อแทบไม่มีช่องว่าง และถ้าจะมีความรู้สึกสะดุดในความกระโดดของแนวดนตรี--ผมก็จับมันไม่ได้

 สตีวี่อุทิศเพลงเอกให้ยอดศิลปินในดวงใจที่เพิ่งเสียชีวิตไปไม่นาน-- Duke Ellington ใน "Sir Duke", เล่นบรรเลงแจ๊สแบบมหาวิษณุุออเคสตร้าใน "Contusion" ได้อย่างน่าอึ้ง,โชว์ความสามารถในการทำเพลงที่อัดแน่นด้วยท่อนฮุคแทบจะเป็นสถิติกินเนสใน "As",ฟังกี้สุดเข้มข้นใน "I Wish" และ ถ่ายทอดความปลื้มปีติของความเป็นบิดามือใหม่ได้อย่างแสนพิสุทธิ์ใน "Isn't She Lovely" อย่าให้ชมกันทุกเพลงเลยนะครับ

17 เพลงในสี่หน้าแผ่นเสียง ดูจะยังไม่สามารถรองรับพลังสร้างสรรค์ของเขาไว้ได้หมด ใน orginal LP สตีวี่ยังแถม 'bonus EP" ให้อีก1แผ่น 4 เพลง (ใน TIDAL มีให้ฟังทั้งหมด)

และถ้าคุณยังสงสัยว่าทำไมเพลงทั้งหมดถึงได้ฟังกลมกลืนลื่นไหลอย่างนั้น คำตอบอาจจะเป็นเพราะมันเป็นเพลงในคีย์เดียวกัน.... key of life.

tidal.com/album/3288342

No comments:

Post a Comment