Friday, December 30, 2016

#73 Bill Evans Trio :: The Complete Village Vanguard Recordings, 1961 (2005)




25 มิ.ย. 1961 มันเป็นวันอาทิตย์ Bill Evans Trio มีกำหนดการแสดงที่นี่, The Village Vanguard ใน New York ณ เวลานั้น มันไม่มีอะไรสลักสำคัญมากไปกว่า ชีวิตประจำวันของนักดนตรีแจ๊สในนิวยอร์ด

Orrin Keepnews โปรดิวเซอร์ และ David Jones เอ็นจิเนียร์ไปถึงที่นั่นก่อนวงเล็กน้อย เขาสองคนจัดหาตำแหน่งโต๊ะดีๆหน้าเวที เพื่อวาง Ampex Portable Tape Recorder  พวกเขามีแผนจะบันทึกการแสดงตลอดบ่ายและคืนนี้ลงในเส้นเทปทั้งหมด

บิล อีแวนส์ (เปียโน) สก็อต ลาฟาโร (เบส) และ พอล โมเชี่ยน (กลอง)ได้ร่วมสร้างผลงานกันในนามของ Bill Evans Trio ไว้ก่อนหน้านี้สองอัลบั้ม พวกเขาเล่นร่วมก้นมาได้ประมาณ 2 ปี ฝีมือและการสอดรับอิมโพรไวส์กันระหว่างทั้งสามนั้นเข้าขากันราวกับมีพลังจิตสื่อกันได้

ถ้าท่านคุ้นกับการเล่นของบิล อีแวนส์คงจะทราบดีว่าเขาเน้นฮาร์โมนี และใส่ space เข้าไประหว่างตัวโน้ตมากมาย ต่างจากมือเปียโนแจ๊สคนอื่นๆในยุคเดียวกัน บิลจะมีซาวนด์เฉพาะตัวที่ก้องหวานเหมือนระฆัง-สุกสว่างอ้อยอิ่งดั่งแสงไฟนีออนสีฟ้าในคืนพร่ำฝน

ขณะที่ฝีมือของสก็อต ลาฟาโรสมาชิกอายุน้อยที่สุดในวงนั้นยอดเยี่ยมเกินบรรยาย น้ำเสียงเบสจากพลังนิ้วของเขานั้นนุ่มนวลแต่ชัดเจนแกร่งกร้าวฉุดลากตัวโน้ตไปในทิศทางซ่านกระเซ็นสุดคาดเดาพร่างพรมไปทั่ว เขากำลังอยู่ในช่วงพุ่งสูงสุดในชีวิตนักดนตรีแจ๊ส

ส่วนมือกลองพอล โมเชี่ยนร่ายแส้ไปบนฉาบแฉและแผ่นหนังราวกับศิลปินปาดพู่กันไปบนผืนผ้าใบ พวกเขาทั้งสามได้สร้างมาตรฐานใหม่ของการเล่นเปียโนทริโอแจ๊สขึ้นมาให้กับวงการ

เมื่อนักดนตรีร่วมกันเล่นดนตรีแจ๊สบนเวที พวกเขาอาจมีเป้าหมายต่างกันออกไป เล่นให้จบๆเพลง เล่นให้สนุกสนาน เล่นให้แม่นยำตามบทประพันธ์ หรือ อิมโพรไวส์ให้หลุดโลกที่สุด แต่สำหรับ Bill Evans Trio ที่ Village Vanguard วันนี้ ชัดเจนว่าจุดประสงค์ของพวกเขาคือ เล่นกับดนตรี ให้ออกมาสวยงามที่สุด เท่าที่ฝีมือและคีตปฎิภาณของพวกเขาจะสรรสร้างออกมาได้

แต่แค่ 10 วันหลังจากการบันทึกเสียงที่วิลเลจฯ ลาฟาโรเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์อย่างไม่มีใครคาดฝัน เทคที่สองของเพลง Jade Visions ที่สก็อตแต่งเอง เป็นเพลงสุดท้ายที่คลาสสิกทริโอวงนี้ได้เล่นด้วยกัน จากนั้นมา Bill Evans ไม่เคยมีวงทริโอที่ยอดเยี่ยมเท่านี้อีก

คุณภาพในการบันทึกเสียงก็เป็นอีกหนึ่งในความน่าอัศจรรย์จากงานแสดงสดชุดนี้ บิลและสก็อตปักหลักอยู่คนละฟากฝั่งของสเตอริโอโดยมีเสียงกลองและฉาบของโมเชี่ยนคอยโยงเป็นสายใยเชื่อมต่อระหว่างสองแชนเนล ไม่น่าเชื่อว่าเสียงทั้งหมดนี้มันจะมาจากการแค่วางเครือ่งอัดเทปเครื่องเดียวบนโต๊ะหน้าเวที มันเก็บมาได้หมดทั้งบรรยากาศบนเวที และเสียงกระทบแก้วบนโต๊ะผู้ฟังรอบๆ

บันทึกการแสดงทั้งหมดถูกคัดเลือกออกมาเป็นอัลบั้มไลฟ์สุดคลาสสิกสองชุดคือ Sunday At The Village Vanguard และ Waltz For Debby โดยชุดแรกจะเน้นที่เพลงโชว์ผลงานการประพันธ์และฝีมือเบสของสก็อตต์มากกว่า

จนกระทั่งปี 2005 เราจึงได้มีโอกาสฟังเทปทั้งหมดโดยไม่ตัดต่อ ทั้ง 5 เซสชั่น เรียงตามเวลา ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ผมนำมาเสนอ ณ ที่นี้ (ตอนแรกคิดว่าจะเลือกอัลบั้ม Sunday... แต่ ณ เวลาปัจจุบันหลายแทร็คในอัลบั้มนี้ไม่อาจฟังได้ใน TIDAL จึงเปลี่ยนใจจัดเต็มเซ็ตใหญ่ไปเลยครับ)

tidal.com/album/4098412

No comments:

Post a Comment