Friday, December 30, 2016

#61 Michael McDonald :: Motown Two (2004)



Motown Two คือภาคต่อของอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในรอบปลายปีของไมเคิลที่ออกมาเมือ่ปีก่อนในชื่อ...(ลองทายซิ).... "Motown" เรียกว่าไม่ต้องจินตนาการอะไรกันให้สมองบอบช้ำ มันไม่มีอะไรมากไปกว่าไมเคิล แมคโดนัลด์ ร้องเพลงระดับคลาสสิกในคำนานของค่ายโมทาวน์ สองชุดนี้อาจจะไม่มีอะไรต่างกันนัก แต่ผมเลือกชุดนี้มาประดับลิสต์เพราะชอบตัวเพลงมากกว่า และดูไมเคิลก็จะสนุกกับการร้องเต็มที่ด้วย

ความสำเร็จของ Motown series ไม่ได้ถล่มทลายวงการในแบบที่ Rod Stewart ตกถังข้าวสารใน The Great American Songbooks ของเขา แต่เคล็ดลับมันอาจจะมีส่วนคล้ายคลึง ไม่เคยมีนักร้องเสียงแบบนี้มาร้องเพลงแบบนี้มาก่อน กรณีของร็อดนั้นชัดเจน เสียงแหบเสน่ห์ของเขาเมื่อมาขับร้องเพลงแสตนดาร์ดรุ่นปู่ มันอาจทำให้แฟนเพลงรุ่นเก๋าปวดตับไต แต่ความแปลก และการเรียบเรียงดนตรีที่ชาญฉลาด ทำให้มันกลายเป็นซีรีส์เงินล้านไปในที่สุด

และเช่นกัน ในความทรงจำของผม โมทาวน์ไม่เคยมีนักร้องเสียงบาริโทนที่เต็มไปด้วยอารมณ์โซลอย่างไมเคิล แมคโดนัลด์ จะว่าไปเสียงอย่างไมเคิลก็แทบจะไม่เหมือนใครอยู่แล้ว มันต่ำลึกหนานุ่ม แต่เมื่อเขาจะแผดเสียงขึ้นสูง เขากลับทำได้อย่างฟินสุดๆ (ใน Motown Two แกก็โชว์ความสามารถนี้เป็นระยะๆ) ดังนั้นการได้ฟังไมเคิลร้องเพลงเหล่านี้จึงถือเป็นอรรถรสสดใหม่ที่น่าฟังยิ่งนักสำหรับแฟนๆที่คุ้นเคบกับมันมาหลายสิบปี

ไมเคิลไม่ได้เรียบเรียงเพลงเก่าๆเหล่านี้ให้แหวกแนวอะไรออกไป เพลงส่วนใหญ่อยู่ใน arrangement เดิม เพียงแต่มันเป็นดนตรีสมัยใหม่ที่หนาแน่นด้วยเสียงซินธ์,ดรัมแมชชีน,โปรทูล และเสียงประสานอิ่มเอิบ อันเป็นของถนัดมากของโปรดิวเซอร์ Simon Climie ได้แขกรับเชิญอย่าง Stevie Wonder มาเป่าหีบเพลงปากใน I Was Made To Love Her, Billy Preston เล่นออร์แกนใน You're All I Need To Get By และที่กลมกล่อมมากๆจนอยากให้ทั้งคู่ออกอัลบั้มร่วมกันคือการ duet ระหว่างไมเคิลกับ Toni Braxton ใน Stop, Look, Listen (To Your Heart) เสียงใหญ่โตทั้งคู่แต่ไม่ข่มกันเลย

เพลงส่วนใหญ่ก็เป็นเพลงดังของโมทาวน์ทั้งนั้น จะดังมาก หรือดังมากๆๆเท่านั้น แต่ที่ผมชอบมากๆคือ Baby I Need Your Loving, Tracks of My Tears และ Tuesday Heartbreak

ฟังแล้วก็คิดเล่นๆว่า นี่ถ้าไมเคิลเกิดเร็วกว่านี้อีกซัก 10 ปี เขาอาจกลายเป็นตำนานโมทาวน์ไปแล้วจริงๆก็ได้ แต่คิดต่ออีกหน่อย.... เขาคงไม่ได้เพลงดีๆเหล่านี้มาร้องทั้งหมดแน่ นี่มันหัวกะทิทั้งนั้นนี่นา...

tidal.com/album/3683907

No comments:

Post a Comment