Friday, December 30, 2016

#81 Deep Purple :: Made In Japan (1972)


ผลิตภัณฑ์โดยชาวอังกฤษ ทำในญี่ปุ่น เพื่อคนฟังดนตรีทั้งโลก!

สถานที่ๆเหมาะสมกับการบันทึกเสียงดนตรีเพื่อนำเสนอแก่ผู้ฟัง มันควรจะเป็น Studio ที่มีเครื่องไม้เครื่องมือพร้อมสรรพ และสภาพอคูสติกที่ถูกปรับแต่งไว้อย่างดีเลิศ... จริงไหมครับ? มันก็น่าจะเป็นอย่างนั้น แต่โลกนี้สวยงามก็ตรงมันมีข้อยกเว้นในแทบทุกเรื่อง โดยเฉพาะสิ่งที่เป็นศิลปะอย่างดนตรี

Deep Purple's Mk II : Ian Gillan (กรีดร้อง) , Ritchie Blackmore (ชายชุดดำเจ้าโมโห) , Jon Lord (ออร์แกนนิสต์หนวดงาม)  และ Ian Paice (คนใหญ่บนกลองเล้ก) ในช่วงสูงสุดของฝีมือและความรู้อกรู้ใจกันในปี 1972 (ร่วมเล่นกันมา 3 ปีเต็ม)  ไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าเอ็นจิเนียร์มือดีอย่าง Martin Birch และเครื่องบันทึกเสียง 8 แทร็ค ในการที่จะจับเอามวลเสียงที่พวกเขากระหน่ำกันบนเวทีที่โอซาก้าและโตเกียวในสามคืนจากเดือนสิงหาคม 1972 เอามาผลิตเป็นหนึ่งในบันทึกการแสดงสดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล "Made In Japan"

มันคือ landmark แห่ง rock live album, ฝีมือเอกอุที่บรรลุโสดาบันทะลุทะลวงเวอร์ชั่นเดิมๆในห้องอัดไปถึงไหนๆ ด้วยการยืดยาวบทเพลงออกไปอย่างสร้างสรรค์และเมามันตื่นเต้น การอัดเสียงที่ยอดเยี่ยมเด็ดขาดทุกอณูเสียง และเหนืออื่นใด ทั้งหมดนำเสนอบนบทเพลงที่เป็นยิ่งกว่าคำว่าตำนานของเมทัล: Smoke On The Water, Highway Star, Child In Time, Strange Kind of Woman, Space Truckin', Lazy และ The Mule ทุกเพลงใส่กันยาวเหยียดจาก 6 ถึงเกือบ 20 นาที แต่ไม่มีสักวินาทีที่คุณจะเบื่อหน่าย

ถ้าจะมีข้อติติงแบบหาเรื่องหน่อยสำหรับ Made In Japan ก็คงเป็นการตอบสนองของผู้ชมชาวญี่ปุ่นที่เหมือนจะนั่งดูกันเงียบๆ แต่พวกเค้าอาจจะกำลังอ้าปากค้าง ดื่มด่ำความอลังการของการแสดงอยู่ก็ได้ (จริงๆคงเป็นวัฒนธรรมของคุณยุ่นในห้วงเวลานั้นมากกว่า)

ทางวงไม่ได้ตั้งใจจะปล่อย Made In Japan ออกมาขายทั่วโลกในตอนแรก โชคดีที่เปลี่ยนใจกัน และความสำเร็จของมันทำให้มีอีกหลายเวอร์ชั่นตามออกมา อย่างไรเสียแนะนำ original version จาก double LP ยาว 76 นาทีนี่ล่ะครับ มันดีพอที่จะไม่ต้องไปโหยหาอะไรอีก

No comments:

Post a Comment