Friday, December 30, 2016

#62 Joe Satriani :: Surfing With The Alien (1987)



ลูกศิษย์คนหนึ่งของ Joe Satriani อาจจะเป็น Steve Vai, Kirk Hammett (Metallica), Larry LaLonde (Primus) หรือ David Bryson (Counting Crows) อาจจะมีใครสักคน เอ่ยเอื้อนขึ้นมาระหว่างบทเรียนกีต้าร์อันคร่ำเคร่งและยากเข็ญว่า "ถ้ามันง่ายนัก ทำไมอาจารย์ไม่ออกอัลบั้มเองดูล่ะ?"

ผมพูดเล่น แต่ใครจะไปรู้ว่ามันอาจจะเกิดขึ้นจริงๆ ไมว่าจะอย่างไร ครูโจก็กลายมาเป็นโจ:กีต้าร์ฮีโร่ในเวลาต่อมา และอัลบั้มที่ประกาศความเป็น โจ ซาตริอานี่อย่างเต็มภาคภูมิก็คือ Surfing With The Alien ที่อออกมาในเดือนตุลาคม ปี 1987 นี่แหละ มันเป็นอัลบั้มที่สองของ "Satch" (ชื่อเล่นของโจ) ต่อจาก  Not Of This Earth (1986)

มันคือการ 'shred' กีต้าร์ที่ชาญฉลาดและเต็มไปด้วยเมโลดี้สวยงามด้วยทักษะอันสูงล้ำของอาจารย์โจ ไม่ว่าจะเป็นเพลงเร็วจี๋่ที่โชว์เทคนิคมากมายมหาศาลอย่าง Title Track และ "Satch Boogie" ไปจนถึงเพลงช้าหวานอย่าง "Always With Me, Always With You" และ "Echo"  มันเป็นงานบรรเลงกีต้าร์ร็อคที่ปลุกกระแสเพลงบรรเลงกีต้าร์ล้วนขึ้นมาอีกครั้ง เหมือนกับที่ Jeff Beck ทำไว้ในทศวรรษก่อนหน้ากับ Blow By Blow นี่คืองานร็อคที่แฟนเพลงทุกคนต้องหามาฟังในช่วงนั้น

นิตยสาร Guitar เคยจัดมันเป็น 1 ใน 50 อัลบั้มที่เปลี่ยนโฉมวงการกีต้าร์ร็อค และสรุปความเป็น Surfing With The Alien ไว้ว่ามันเต็มไปด้วยบทเพลงที่ "รวดเร็ว เกรี้ยวกราด และ ฮัมตามได้ทันที"

หลังจากอัลบั้มนี้โจอาจจะไม่ว่างไปสอนกีต้าร์ใครเป็นการส่วนตัวอีก เขากลายเป็น"ครู"กีต้าร์ให้กับเด็กหนุ่มนับล้านทั่วโลกด้วยการบันทึกเสียงครั้งสำคัญนี้

ปีหน้าพี่โจมาเล่นเมืองไทยนะ รู้ยัง

tidal.com/album/5279294

No comments:

Post a Comment