Friday, December 30, 2016

#68 John Coltrane :: Ballads (1963)




บัลลาด : เพลงช้าที่ร้องหรือบรรเลงด้วยอารมณ์อ่อนไหว,โรแมนติก

ปี 1963 จอห์น โคลเทรน อาจจะต้องการถ่วงดุลย์ให้แฟนๆที่อาจจะรู้สึกหนักหนาสาหัสเกินไปกับแนวทางอันหลุดโลกและการเป่าแซ็กอันเกรี้ยวกราดของเขาในช่วงก่อนหน้านั้น ปีนี้เทรนออกอัลบั้มที่เป็นมิตรกับผู้ฟัง 3 ชุด ติดๆกัน การร่วมงานกันครั้งแรกและครั้งเดียวของเขากับผู้ยิ่งใหญ่ Duke Ellington, เป่าแซ็กคลอคู่ไปกับเสียงร้องนุ่มลึกของ Johnny Hartman และชุดนี้... Ballads

เป็นอีกครั้งที่ผมเลือกอัลบั้มที่อัดกันที่บ้านหมอรูดี้ ฟาน เกลเดอร์มาเข้าลิสต์ (ไม่ได้ตั้งใจเลย) เทรนนำทีม Classic Quartet ของเขาอันประกอบไปด้วย ตัวเขาเอง เล่นเทเนอร์แซ็กโซโฟน, McCoy Tyner เปียโน, Jimmy Garrison เบส* และ Elvin Jones กลอง เลือกเพลงแสตนดาร์ดนุ่มนวล 8 เพลงมาบรรเลงกัน โดยพวกเขาแทบจะไม่เคยเล่นเพลงเหล่านี้ร่วมกันมาก่อน เรียกว่าอ่านโน้ต ซ้อมกันนิดหน่อย แล้วก็ลงมือบรรเลงอัดเสียงกันเลย

มันน่าจะเป็นอัลบั้มหนึ่งที่เข้าถึงผู้ฟังแจ๊สได้ง่ายดายที่สุดในผลงานมหาศาลทั้งหมดของเทรน ทั้ง 8 แทร็ค บรรเลงกันอย่างเบาบาง เนิบเนียน นุ่มนวล และมีรสนิยมอย่างยิ่งยวด (จะมีก็ All or Nothing at All ที่กระฉึกกระฉักขึ้นมาหน่อย) มันคือเพลงที่คุณอาจจะเคยหรืออยากได้ยินวงแจ๊สเล็กๆเล่นกันที่ล็อบบี้โรงแรมหรู แต่คุณก็รู้ว่าไม่มีทางหรอกที่จะได้ยินในระดับฝีมือขนาดนี้... ไม่ว่าจะเป็นล็อบบี้ที่ไหน

มันอาจจะไม่สร้างสรรค์อะไรใหม่ๆให้วงการดนตรี มันอาจจะเป็นอัลบั้มแจ๊สที่ไม่มีอรรถรสในการอิมโพรไวส์อะไรมากนัก แต่ Ballads คืออัลบั้มที่เต็มไปด้วยเพลงแจ๊สไพเราะลุ่มลึกโรแมนติก ที่ฟังได้นานเท่านานตราบใดที่คนเรายังต้องการความนุ่มนวลอ่อนหวาน...ในกลิ่นอายของแซ็กโซโฟน และ....แจ๊ส

เพลงโปรด : Say It (Over and Over Again), I Wish I Knew, All or Nothing at All


"Say It (Over and Over Again)" (Frank Loesser)– 4:18
"You Don't Know What Love Is" (Gene DePaul)– 5:15
"Too Young to Go Steady" (Jimmy McHugh, Harold Adamson)– 4:23
"All or Nothing at All" (Arthur Altman)– 3:39
"I Wish I Knew" (Harry Warren)– 4:54
"What's New?" (Bob Haggart)– 3:47
"It's Easy to Remember" (Richard Rodgers)– 2:49
"Nancy (With the Laughing Face)" (Jimmy Van Heusen)– 3:10

* เฉพาะเพลง It's Easy to Remember เบสโดย Reggie Workman.

tidal.com/album/3643986

No comments:

Post a Comment