Friday, December 30, 2016

#55 Emmylou Harris :: Wrecking Ball (1995)





ชั่วพริบตา จาก Sweetheart of the Rodeo เอ็มมี่ลู แฮริส แปลงร่างเป็น The New Queen of Alternate Country ด้วยอัลบั้มนี้ - Wrecking Ball

มันคืออัลบั้มที่สิบแปดของเธอ นับจากอัลบั้มแรกในปี 1975 Pieces of the Sky โลกดนตรีรู้จักเธอดีในฐานะสาวตาคมผมยาว เล่นกีต้าร์โปร่งเท่ๆ เสียงโซปราโนหวานเศร้า แนวเพลงของเธอคือคันทรี่ร็อคนุ่มๆ แทบจะไม่มีความตื่นเต้นอะไรเมื่อเอ็มมี่ลูออกอัลบั้มใหม่ ไม่ได้หมายความว่ามันจะด้อยคุณค่า แต่มันเป็นอะไรที่คาดเดาได้พอสมควร

แต่แล้ว, ในแบบที่ไม่น่าจะมีใครในโลกคาดคิดถึง, เอ็มมี่ลูทำการ reinvent และ revolution ตัวเอง ด้วยงานมาสเตอร์พีซแห่งชีวิต คีย์แมนในปรากฎการณ์นี้คือ โปรดิวเซอร์หนุ่ม Daniel Lanois ผู้สร้างชื่อมาจากการทำงานให้ U2, Peter Gabriel และ Bob Dylan แดเนียลเป็นโปรดิวเซอร์ในแบบที่มีสุ้มเสียงเฉพาะตัว และเขาไม่เคยซ่อนเร้นแนวเสียงนั้น ไม่ว่าเขาจะทำงานให้ใคร

มันง่ายกว่าเยอะที่จะเข้าใจ"เสียง"ของ Lanois ด้วยการฟัง แต่ถ้าจะให้พยายาม--มันคือสุ้มเสียงที่มืดหม่น แต่ไม่ซึมเศร้า มันเป็นเสียงที่คุณได้ยินมันแต่การรับรู้เหมือนคุณอยู่ในนั้น (บรรยากาศ) เขาชอบเล่นกับ echo, reverb และการบิดเบี้ยวของเสียงให้ผิดธรรมชาติ เห็นไหมครับว่ายิ่งบรรยายยิ่งมึน ลองฟังเองดีกว่า

ความน่าฟังที่สุดของ Wrecking Ball และน่าจะเป็นอาวุธลับที่ทำให้มันกลายเป็นอัลบั้มในตำนานคือ ความ contrast ระหว่างเสียงร้องหวาน,เศร้า,คม เต็มไปด้วยอารมณ์ลึกล้ำของเอ็มมี่ลู แฮริส กับ sound ที่หนาทึบซับซ้อนจากโปรดักชั่นของ Lanois เขาอาจจะทำงานไม่ต่างจากนี้นักกับศิลปินอื่น แต่ไม่มีเสียงร้องของใครจะฝ่าทะลุกำแพงเสียงของดาเนียลออกมาได้งดงาม,โดดเด่นเท่า Emmylou Harris

12 แทร็คใน Wrecking Ball เป็นเพลงที่เอ็มมี่ลูร่วมแต่งเพียง 2 แทร็ค ที่เหลือเป็นงานไม่ดังจากนักประพันธ์ชื่อดัง ตั้งแต่ Steve Earl ใน "Goodbye" Neil Young ใน "Wrecking Ball" Bob Dylan ใน "Every Grain of Sand" Jimi Hendrix ใน "May This Be Love" และ Lucinda Williams ใน "Sweet Old Love" ทุกแทร็ค เอ็มมี่ลู ตีความได้อย่างเด็ดขาดและหลุดพ้น ไม่มีใครคิดว่าจะได้เห็นเธอทำเพลงแบบนี้ แต่ก็แทบจะไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าเธอทำมันออกมาได้ยอดเยี่ยมเหลือเกิน

20 กว่าปีผ่านไป Wrecking Ball น่าทึ่งอย่างไรในปี 1995 นาทีนี้มันก็ยังน่าอัศจรรย์เช่นเดิม นี่คือชัยชนะทางศิลปะอย่างแท้จริงของ Emmylou Harris เธออาจจะไม่เคยทำงานชิ้นต่อๆมาได้ดีเท่ามันอีก แต่เอ็มมี่ลูก็ไม่เคยกลับไปเป็น "หวานใจคาวบอย" ในแบบเดิมอีกเลย

tidal.com/album/68592019

(เวอร์ชั่นนี้มีแผ่นแถม เป็นเพลงถูกคัดออกและอัลเทอร์เนทีพเวอร์ชั่น ฟังแล้วได้ไอเดียในพัฒนาการของเพลง และคุณค่าในโปรดักชั่นของ Lanois)

No comments:

Post a Comment