Friday, December 30, 2016

#59 Elvis Presley :: His Hand In Mine (1960)




ราชาร็อคแอนด์โรลขับร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า..... ดูจะเป็นการพาดหัวที่ชวนวิ่งหนีมากกว่าชวนฟัง แต่ความจริงคือ เอลวิส เพรสลีย์ ไม่เคยคิดว่าตัวเขาคือ Kind of Rock 'n' Roll และรากฐานทางดนตรีของเขานั้นกว้างไกลยิ่งนัก และ Gospel ก็เป็นหนึ่งในนั้น

เขาเคยออก EP รวมเพลงกอสเพลมาครั้งหนึ่งแล้วในปี 1957 แต่นี่เป็น full length album ชุดแรกของเขาในแนวทางนี้ (จากทั้งหมด 3 ชุด ในช่วงชีวิตของเอลวิส)

บันทึกเสียงกันรวดเดียวจบ ตั้งแต่หกโมงเย็นวันที่ 30 ตุลาคม 1960 ไปจบตอนแปดโมงเช้าอีกวันนึง เอลวิสและลูกวง รวมทั้งทีมประสานเสียงคู่บารมี The Jordanaires  ช่วยกันคัดเลือกเพลงกอสเพลเก่าๆที่เอลวิสชื่นชอบ การบันทึกเสียงเป็นไปอย่างคล่องแคล่วและไหลลื่น ด้วยความช่ำชองและคุ้นเคยในบทเพลงของแทบทุกคน หลายเพลงจบได้ในเทคเดียว (ยังมีเวลาเหลืออัดเพลงดัง "Surrender" เอาไว้ออกซิงเกิ้ลอีกเพลงด้วย)

น้ำเสียงของเอลวิสที่คุณจะได้ฟังในอัลบั้มนี้อยู่ในช่วงสูงสุดของความสมบูรณ์แบบ มันอยู่ตรงกลางระหว่างความสดห้าวในยุค 50's และความดรามาติกสุดขั้วในยุค 70's นี่คือความลงตัวของความอิ่มเอิบสดใสและเต็มไปด้วยอารมณ์ มันทำให้ใครที่ยังสงสัยหรือกล่าวหาว่าเขาขายแค่ความหล่อหรือการเต้นอันเร้าใจต้องยอมจำนนด้วยหลักฐานที่ได้ยิน นี่คือยอดนักร้องคนหนึ่งที่โลกเคยมีมา กำลังขับร้องเพลงที่เขารักและศรัทธา แต่หาโอกาสยากนักที่เขาจะได้ร้องมันบนเวที

มันยังเป็นอัลบั้มที่บันทึกเสียงได้อย่างเยี่ยมยอดที่สุดชุดหนึ่งในงานทั้งหมดของเอลวิส (แต่ต้องเลือกเวอร์ชั่นดีๆนะครับ ถ้าจะหาเป็น physical format เพราะหลายชุดมีปัญหาในการมาสเตอร์แต่ใน TIDAL นั้นเยี่ยมจริง)

ความยิ่งใหญ่ของบทเพลงในอัลบั้มนี้มันก้าวข้ามพรมแดนทางศาสนาไปแล้ว กล่าวคือ แม้ว่าคุณจะไม่ได้เป็นคริสเตียน ก็ไม่เป็นอุปสรรคที่คุณจะดื่มด่ำไปกับมัน แม้คุณจะไม่สนใจเนื้อหา โดยดนตรี มันก็คือเพลงป๊อบ ดูว็อป คันทรี่ ที่มีการประสานเสียงแบบ ตอบ-รับ อันน่ารักน่าฟัง โดยส่วนตัวแม้ผมจะไม่ได้อินไปกับความศรัทธาในแบบนี้ แต่หลายๆเพลงทำให้ผมคิดว่าผมเข้าใจความรู้สึกของเอลวิส และความศรัทธาในพระเจ้าของเขา

เพลงโปรด : Milky White Way, Known Only To Him, Joshua Fit The Battle, Mansion over the Hilltop

tidal.com/album/38931397

No comments:

Post a Comment