Friday, December 30, 2016

#60 Bee Gees :: Spirits Having Flown (1979)





การฟังดนตรีผ่านสื่อการบันทึกเสียง...ไม่ว่ามันจะเป็น แผ่นเสียง,ซีดี,เทป หรือ ปัจจุบัน...ไฟล์ที่สตรีมผ่านอินเตอร์เน็ต จำเป็นไหมที่เราจะต้องสนใจบริบทของมันขณะที่นักดนตรีกำลังบันทึกเสียงอยู่จริงๆ จำเป็นไหมที่เราจะต้องแคร์ยอดขายหรือการตอบรับของนักวิจารณ์ในสมัยนั้น จะเป็นอะไรไหมถ้าเราไม่อยากจะรู้หรอกว่าอัลบั้มที่ออกมาก่อนหน้านี้เป็นแนวไหนหรือจากนี้ไป พวกนักดนตรีเหล่านี้จะทำอะไรต่อ หรือถ้าจะย่อเป็นคำถามเดียว เราจะฟังอัลบั้มๆหนึ่งโดยแยกมันเป็นเอกเทศจากสิ่งแวดล้อมทุกอย่างและประเมินค่าของมันด้วยเสียงที่เราได้ยินได้ไหม?

ผมไม่ขอตอบ แต่สิ่งนี้คือบริบทของ Spirits Having Flown งานชุดที่ 13 ของพี่น้องตระกูลกิ๊บบ์ที่อกมาในเดือนกุมภาพันธ์ 1979 มันเป็นเวลาสองปีหลังจากความสำเร็จชนิดที่แทบจะหาคำเปรียบเทียบไม่ได้กับ soundtrack Saturday Night Fever บีจีส์กับดนตรีดิสโก้ และภาพจำของจอห์น ทราโวลต้าในสูทขาบานเริงร่ายระบำบนแดนซ์ฟลอร์ กับบทเพลงอย่าง Stayin' Alive, Night Fever, More Than A Woman, How Deep Is Your Love มันเป็นรอยต่อสองปีที่คนนับล้านทั่วโลกรอคอยว่าบีจีส์จะไปต่ออย่างไร เชื่อว่าแฟนเพลงจำนวนหนึ่งลืมไปแล้วหรือไม่เคยทราบมาก่อนว่า Bee Gees เคยทำเพลงแนวอื่นที่ไม่ใช่ disco หรือ ballad อย่างที่ได้ยินใน SNF

คำตอบที่ Bee Gees ให้กับชาวโลกคือ พวกเขาไม่มีความคิดจะทำเพลงดิสโก้เอาใจขาเต้นอีกต่อไป 10 เพลงใน Spirits Having Flown ไม่มีเพลงไหนที่จะรับใช้สังคมเริงระบำในแบบนั้น ผมเชื่อว่ามันเป็นความจงใจของพวกเขาที่จะไม่อยากถูกจองจำอยู่ในความเป็นดิสโก้แบนด์ไปตลอดชาติ เพราะมันคงไม่ยากเกินไปหรอกถ้าเขาอยากจะทำ

โชคดีที่แฟนเพลงโอเคกับการตัดสินใจนี้ สามซิงเกิ้ลแรกของอัลบั้ม ซึ่งก็คือสามเพลงแรกในอัลบั้มขึ้นอันดับ 1 ทั้งหมด และอัลบั้มก็ขายดีได้ถึง 30 ล้านแผ่นทั่วโลก (จากการประเมินของ BBC ในปี 2003)

กลับมาที่คำถามเดิม ผมขอตอบว่าเป็นไปไม่ได้หรอกที่เราจะฟังอัลบั้มใดๆด้วยจิตใจบริสุทธิ์เช่นนั้น จะมากหรือน้อยเท่านั้นเองที่คุณจะใช้ประสบการณ์ของคุณเองและบริบทรอบๆอัลบั้มในการประเมินมัน แต่ผมเชื่อว่า ถ้าคุณฟัง Spirits... โดยรู้อะไรเกี่ยวกับมันน้อยที่สุด อย่างน้อยคุณคงรู้สึกว่า.... มันเป็นเพลงป๊อบที่โชว์เสียงหลบ (falsetto) กันได้ครื้นเครงดี แทบทุกเพลงมีท่อนฮุุคที่น่าประทับใจ บันทึกเสียงเยี่ยม การเรียบเรียงดนตรีงดงามเต็มไปด้วยรายละเอียด จังหวะสนุกสนานชวนขยับขา แต่ไม่ถึงกับจะพาตัวเองลุกขึ้นเต้นระบำไปกับมันได้ คุณอาจจะคิดไปว่า ต่อไปพวกเขาน่าจะโด่งดังกว่านี้ได้อีก ถ้าทำเพลงชวนเต้นมากกว่านี้

แต่ความจริงก็คือ...นี่คือความสำเร็จอย่างแท้จริงครั้งสุดท้ายของ Bee Gees.

tidal.com/album/1617899

No comments:

Post a Comment