Friday, December 30, 2016

#85 Beck :: Mutations (1998)




mutation: (นาม) การกลายพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงของสารพันธุกรรม (genetic material) อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงทางเคมีของยีน (gene) แต่ละตัว ซึ่งมีผลให้การทำงานเปลี่ยนไป หรือเป้นการจัดเรียงตัวใหม่ของโครโมโซมหรือการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของโครโมโซม ซึ่งอาจมองเห็นได้ด้วยกล้องจุลทรรศน์ การเปลี่ยนแปลงนี้เรียกว่า การก่อกลายพันธุ์ของโครโมโซม

หลังจากสร้างมาสเตอร์พีซแห่งความอลหม่านของการขโลกประสมแนวดนตรีสารพัดนึก ด้วยความอุตลุตของการใช้แซมปลิงจากบทเพลงเก่าๆ(ของคนอื่น) อย่างทรงประสิทธิภาพใน "Odelay" เมื่อปี 1997 The Nerd King of Pop* -- Beck คงอยากจะทำงานสบายๆไม่กดดันสัก ๑ ชุด ก่อนที่จะออกงานอย่าง"เป็นทางการ" ต่อจาก Odelay



และนี่คืออัลบั้มไม่เป็นทางการชุดนั้น Beck หลีกหนีการแซมปลิงโดยสิ้นเชิงใน Mutations  เบ็คจับเครื่องดนตรีจริงๆทั้งหมด กีต้าร์โปร่ง เครื่องเป่า ซีต้าร์ เครื่องสาย มู๊กซินธ์.....เขาสวมวิญญาณเป็น Bob Dylan ที่มาจากยุคอวกาศ, เป็น Nick Drake ที่มีอะไรมากกว่าความหม่นหมอง, เล่นเพลงบลูส์ที่เฟี้ยวฟ้าวที่สุดที่มนุษยชาติเคยได้ยิน,โปรเกรสซีพร็อคที่ขับร้องด้วยสีหน้าไร้ความรู้สึก และ ยังมีบราซิลเลี่ยนแดนซ์ที่มีความชิลล์เท่ๆของเบิร์ท บาคารัค... ทั้งหมดนี้คงเป็นคอลเลกชั่นรวมเพลงย้อนยุคธรรมดาๆ ถ้าไม่ได้ production ของ Nigel Godrich ผู้ซึ่งเพิ่งสร้างชื่อจากการสร้าง OK Computer ร่วมกับ Radiohead มาเป็นปัจจัยสำคัญใน Mutations สุ้มเสียงเฉพาะตัวของไนเจลผงาดล้ำให้เห็นเด่นชัดทั่วอัลบั้ม แต่มันก็ไม่ได้กลบความเป็น Beck จนหมดสิ้นแต่อย่างไร ไนเจลเป็นจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายในการ "กลายพันธุ์" บทเพลงเหล่านี้ของ Beck เขาสองคนทำให้ Mutations เป็นดนตรีที่บิดเบี้ยวแปลกใหม่ ไม่ไร้ราก แต่แผกแยก

Geffen สัญญากับ Beck ว่าจะออกอัลบั้มนี้ในค่ายเพลงเล็กๆ แต่เมื่อได้ฟังมาสเตอร์ของ Mutations พวกเขาหักหลังเบ็คเอาเสียอย่างนั้น ซึ่งเราคงจะไปโทษ Geffen ไม่ได้ งานระดับนี้ คงยากที่ผู้บริหารจะทำใจปล่อยให้มันหลุดมือไปออกกับค่ายเล็กๆได้ และ Mutations ก็ออกมาในเดือนพ.ย. 1998 ในตราแผ่นเสียง  DGC ของGeffen หรา

มันเป็น album of the year ของหลายสำนักในปี 1998 รวมทั้งสำนักส่วนตัวของผมด้วย ในความเห็นของผม นี่เป็นการผ่าเหล่ากลายพันธุ์ดนตรีโบราณๆที่ให้ผลงดงาม สมควรที่ธรรมชาติของวงการดนตรีจะคัดเลือกมันไว้ให้สืบสกุลต่อไป

----------

* ผมตั้งเอง

No comments:

Post a Comment