Friday, December 30, 2016

#64 Eagles :: Desperado (1973)




Desperado = โจรผู้ร้ายบ้าบิ่นสิ้นคิด, พวกนอกกฎหมาย






หลังจากมีเพลงฮิตสามเพลงในอัลบั้มชุดแรก Eagles (1972) เป็นเรื่องธรรมดาที่ค่ายเพลงย่อมหวังจะให้พวกเขาทำอะไรอย่างนั้้นอีก (หรือมากกว่านั้นก็ยิ่งดี) แต่สี่หนุ่ม Glenn Frey, Don Henley, Randy Meisner และ Bernie Leadon กลับทำอะไรที่ทำให้ค่ายเพลงกุมขมับ -- คอนเซพท์อัลบั้มเกี่ยวกับพวก outlaw /  gangster ในยุค 1890's มันฟังไม่เหมือนว่าจะเป็นอะไรที่จะขายได้เอาเสียเลย!

แลัวมันก็เป็นอย่างนั้น Desperado ไม่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ แต่ในแง่ดนตรีนี่เป็นหนึ่งในงานที่ดีที่สุดของพวกเค้า Eagles สามารถร้อยเรียงเรื่องอันซับซ้อนของเหล่าจอมโจรมาขยายความและเจาะลึกเล่าเป็นฉากๆ ฝีมือในการประพันธ์และทีมเวิร์คของพวกเขาเป็นไปอย่างเข้าขารู้ใจ หลายเพลงชี้ให้เห็นอนาคตว่าพวกเขาน่าจะไปในทางที่"ร็อค"มากขึ้นกว่าเดิม อย่าง "Out of Control", "Outlaw Man" (เพลง cover เพลงเดียวในชุดนี้) เพลงของ Bernie Leadon ที่ต้องเขียนตามคำสั่งของ Glenn ให้เข้ากับคอนเซพท์กลับฟังดูดีเป็นพิเศษ (ผิดสังเกต) ใน "Twenty-One" และ "Bitter Creek" ส่วน Randy ก็ทำได้ดีมากในแทร็ค "Certain Kind of Fool" คงไม่ต้องพูดถึงเพลงดังอย่างไทเทิลแทร็คและ "Tequila Sunrise" ที่อุทิศให้กิจกรรมการดวดเหล้ายันสว่าง

พูดถึงหน่อยก็ดี "Desperado" เป็นเพลงแรกที่ Henley-Frey ได้นั่งร่วมกันแต่งเพลงด้วยกันจริงๆจัง โดยหลักๆมันเป็นเพลงเก่าที่ดอนแต่งค้างไว้ตั้งแต่ปี 1968 แล้ว ฟรายช่วยขัดเกลาและให้ชื่อเพลงใหม่ ตอนบันทึกเสียงเพลงนี้ดอนต้องร้องสดๆร่วมกับวงเครื่องสายเป็นครั้งแรกในชีวิต ทุกครั้งที่เขาได้ยินมันทางวิทยุเขายังรู้สึกตื่นเต้นเหมือนอยู่ในห้องอัดวันนั้น เพลงคลาสสิกเพลงนี้ไม่ได้โด่งดังเลยแต่แรก แต่เริ่มมาเป็นที่รู้จักก็เมื่อ Linda Ronstadt นำมันมาขับร้องใหม่ ลินดานี่ถือเป็นสตรีผู้มีพระคุณกับ Eagles มากมายจริงๆ

ก็เหมือนกับ concept album ทุกชุด ถ้าจะฟัง 'Desperado' ให้ถึงกึ๋นคุณก็คงต้องไปหาอ่านเรื่องราวของแก๊ง Doolin-Dalton มาอ่าน ประกอบไปกับเนื้อเพลงทุกเพลงในชุดนี้ฟังไปด้วย

การออกทัวร์เดินสายของศิลปินร็อค บางทีก็ไม่ต่างอะไรกับการตระเวนออกปล้นตามเมืองต่างๆของพวกจอมโจรเหล่านั้น easy money, faithless women "ความแตกต่างก็คือ เราไม่ได้ไปปล้นใคร" Don  Henley กล่าวไว้ หลายปีหลังจากนั้น

ยุค 80's อัลบั้มนี้ไม่ใช่ของหาง่ายนักในรูปแบบเทปคาสเซ็ตต์ และผมก็คงเหมือนกับเด็กยุคนั้นหลายๆคน ที่ฟัง Desperado ครั้งแรกจากเทป 501

เพลงโปรด : ทุกเพลง (ก็มันเป็นคอนเซพท์)

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Starpics ฉบับพิเศษ Eagles, Their Complete Story 1971-2004 โดย สมบูรณ์ งามสุริยโรจน์ (สมควรมีกันไว้ ถ้าคุณเป็นแฟนวงนี้)

tidal.com/album/20663278

No comments:

Post a Comment