Sunday, November 27, 2016

#88 John Lennon :: Walls And Bridges (1974)



ชีวิตคนเราไม่ว่าจะร่ำรวยโด่งดัง หรือจนกรอบไร้คนรู้จักแค่ไหน ไม่มีหรอกที่จะไม่เจออุปสรรคในชีวิต และ ต่อให้เป็นคนที่โชคร้ายที่สุด มันก็ย่อมต้องมีวันโชคดี วันที่ได้เจอโอกาสบางอย่างให้ก้าวข้ามอุปสรรค
นั่นคงเป็น 'Walls' และ 'Bridges' ของ John Lennon.


จอห์น เลนนอน มีงานเดี่ยวจริงๆกี่ชุด? ตอบแบบกวนหน่อย ก็คือ มีชุดเดียวคือ Walls and Bridges นี่แหละ เพราะชุดอื่นๆ ไม่มากก็น้อยเป็นงานที่ออกมาโดยมีอิทธิพลของ Yoko Ono ครอบงำ
จอห์นทำช่วงนี้ในช่วงที่เขาแยกตัวออกมาจากโยโกะชั่วคราว (จริงๆคือถูกไล่ออกมา จากพฤติกรรมทีแม้แต่โยก็รับไม่ได้) หรือที่เขาตั้งชื่อพีเรียดนี้ไว้เท่ๆว่า 'Lost Weekend' เขาหัวหกก้นขวิดกับเพื่อนเดนตายในแอลเอ. เริงรักกับสาวน้อยที่โยโกะจัดหามาให้ May Pang แต่เขาไม่เคยหยุดทำดนตรี
Walls and Bridges อาจจะไม่ได้ดึงความเป็น John Lennon กลับมาได้ 100% แต่มันก็เป็นงานที่แซ่บที่สุดของเขาในทศวรรษ ความหลากหลาย ชีวิตชีวาในเสียงร้อง ความคิดสร้างสรรค์ในโปรดักชั่น หลายอย่างที่ทำท่าจะหายไปแล้วจากชีวิตของเลนนอนได้ทยอยกันกลับเข้ามา
รวมทั้งเพลงอันดับ ๑ เพลงแรกและเพลงเดียวในช่วงชีวิต "Whatever Gets You Thru The Night" ที่เขาพนันกับเอลตัน จอห์น ผู้มาร่วมร้องคอรัสและเปียโนให้ ว่ามันไม่มีทางขึ้นอันดับ ๑ หรอก และเลนนอนแพ้พนัน
มันเป็นฟังกี้ร็อคอัพบีทเร้าใจ ที่ฟังตอนนี้อาจจะเชยไปสักหน่อย แต่ในห้วงเวลานั้น ต้องถือว่ามันพร้อมเลยที่จะเถลิงอันดับ ๑
ถ้าไม่นับเพลงสั้นๆ Ya Ya ที่จอห์นชวนจูเลียนลูกชายมาร่วมเล่นดนตรีด้วย (ตีกลอง) และเพลงบรรเลง Beef Jerky ทุกเพลงใน Walls and Bridges จัดอยู่ในระดับ Prime Lennon โดยเฉพาะ เสียงร้องมหัศจรรย์ของเขาใน #9 Dream (ต้องผ่านกระบวนการมากมายกว่าจะออกมาแบบนั้น), เพลงอกหักที่แอบเมโลดิก และโหยหาโยโกะ Going Down On Love, แอบหวานให้เมย์ แพงใน Sweet Bird of Paradox, สะท้อนความหวาดหวั่นใน Scared, เพลงรักเศร้าๆแบบคนผ่านชีวิตมาเยอะใน Bless You, ชีวิตระทมของศิลปินตกอับ (คิดไปเองมากกว่า) ใน Nobody Loves You (When You're Down and Out), Old Dirt Road บัลลาดไพเราะที่เลนนอนร่วมแต่งกับแฮรี่ นิลส์สันตอนไม่เมามากนัก และรีเวิร์ค How Do You Sleep ใน Steel and Glass ที่จอห์นไม่ระบุชัดว่างานนี้ลงที่ใคร ("ที่แน่ๆคือ ไม่ใช่พอล"--เขาบอกไว้)
บันทึกเสียงกันที่ Record Plant ไมโครโฟนที่จอห์นบันทึกเสียงร้อง เป็นไมค์เก่าๆที่ถูกใช้ในการอัดกระเดื่องมานาน เสียงมันออกจะด้านๆ แต่เมื่อมาอัดเสียงของจอห์นที่ไบรท์มากในช่วงนั้น กลับลงตัวน่าฟังเอามากๆ
ช่วง Lost Weekend ของเลนนอนจบลงหลังจากนั้นไม่นาน เขากลับไปสู่อ้อมกอดโยโกะ ให้กำเนิด Sean และใช้เวลาห้าปีที่เหลือกับการเป็น House Husband ทิ้ง May Pang ไว้กับความทรงจำที่ไม่มีผู้หญิงคนไหนในโลกจะได้รับ

No comments:

Post a Comment