Wednesday, November 23, 2016

#92 Natalie Cole :: Take A Look (1993)



ร่มเงาของความเป็นแน็ต "คิง" โคลผู้เป็นบิดาคงแผ่กว้างจนเธอแทบมองไม่เห็นขอบ นั่นอาจเป็นสาเหตุที่นาตาลี โคลไม่เคยร้องเพลงแนวสแตนดาร์ด (พรี-ร็อค) ในแบบที่คุณพ่อขับร้องไว้โด่งดังมาก่อนเลย จนกระทั่งปี 1991 ในอัลบั้ม Unforgettable with Love ที่เธอควงคู่ร้องกับแน็ตผ่านเทคโนโลยี่ที่น่าตื่นเต้น(ในตอนนั้น) และบทเพลงอื่นๆที่พ่อเคยร้องเอาไว้.....

นั่นคือการปลดล็อคแห่งชีวิตนักร้องของนาตาลี โคล หลังจากนั้นจวบจนวาระสุดท้าย เธอไม่เคยปฏิเสธที่จะขับร้องและตีความเพลงเก่าๆเหล่านี้อีก Take A Look คืองานชิ้นต่อมา ซึ่งแม้อาจจะเป็น 18 เพลงที่ไม่โด่งดังคุ้นหูเท่าเพลงใน Unforgettable with love แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะด้อยกว่าแม้แต่สักนิด หลายเพลงเป็นเพลงครูที่ผมเคยฟังครั้งแรกจากเสียงเธอในอัลบั้มนี้ หลายเพลงไม่เคยได้ยินจากไหนมาก่อน นาตาลีส่งเสียงหวานปานน้ำผึ้งใน I Wish You Love ร่าเริงบันเทิงแจ๊สใน All About Love แจ่มใสผ่อนคลายใน Calypso Blues ดื่มด่ำลึกล้ำใน Take A Look และเศร้ารันทดประชดประชันได้ใจจะขาดใน Cry Me A River.

ในขณะที่คุณพ่อได้ทำงานกับมือดีๆอย่าง Gordon Jenkins หรือ Nelson Riddle นาตาลีก็มี Tommy LiPuma และ Al Schmitt ที่เป็นมือทองแห่งยุคของเธอเช่นกัน สุ้มเสียงและดนตรีชุดนี้เฉียบขาดระดับอ้างอิง

Natalie.. you're unforgettable too.




No comments:

Post a Comment