Tuesday, November 22, 2016

#93 Rolling Stones :: Tattoo You (1981)

แฟนลิเวอร์พูลจำเป็นไหมต้องเกลียดขี้หน้าแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด? อาจจะจำเป็นมากกว่าการที่แฟน The Beatles ต้องชัง Rolling Stones ซึ่งถ้านักฟังเพลงคนไหน"ต้อง"ไม่ชอบพวกหินกลิ้งด้วยเหตุผลนั้น......ขอแสดงความสลดใจด้วยครับ


แม้ว่าพวกเขาจะดังมาพร้อมๆกัน แต่แนวทางของทั้งสองวงก็มีหลายอย่างอยู่คนละขั้ว สโตนส์มีรากฐานของบลูส์อันหนักแน่น (แต่จะ"โรย"แนวอื่นๆไปตามยุค) ภาพพจน์ที่ดิบ,ไร้ความแยแสสังคม ส่วนเต่าทองนั้นพัฒนาดนตรีของตัวเองไปเรื่อยๆในช่วงทศวรรษเดียวของพวกเขาในการบันทึกเสียงนั้น และแทบจะบอกได้ยากว่าภาพพจน์ที่แท้จริงของพวกเขามันเป็นอย่างไรกันแน่

ชอบนะ ชื่อวง Rolling Stones พวกเค้าคงไม่ได้คิดอะไรมากมายตอนตั้งมัน นอกจากการที่ไบรอัน โจนส์มองปราดไปที่ปกแผ่นเสียงของมัดดี้ วอเตอร์สซึ่งวางแหมะอยู่ที่พื้น แล้วเห็นเพลงๆนึงชื่อ 'Rollin' Stone'

แต่...ให้ตายสิม้ดดี้! มันเป็นชื่อที่เหมาะกับพวกเขาเป็นบ้า หินก้อนแกร่ง กลิ้งกระโดกกระเดกไร้ทิศทางไปเรื่อยเปื่อย แต่ไม่เห็นมันหยุดหมุนหยุดกลิ้งเสียที

ไม่เล่าประวัติวงล่ะนะ ข้ามมาที่ปี 1981 เลย ปีแรกที่ผมจะได้ฟังสโตนส์แบบพร้อมๆกับพี่ป้าน้าอาทั้งโลก และมันคือปีของอัลบั้ม Tattoo You

แฟนๆหลายคนยกให้ Tattoo You (ทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครเฉลยว่าทำไมต้องแทททูยู มันมีความหมายยังไง?) เป็นอัลบั้มชั้นเลิศชุดสุดท้ายของพวกเขา (แต่ผมคิดว่าน่าจะเป็น Steel Wheels มากกว่า) ถ้ามันจะเป็นมาสเตอร์พีซ มันก็เป็นมาสเตอร์พีซที่ถือกำเนิดขึ้นมาอย่างกระท่อนกระแท่นไร้การวางแผนใดๆ พวกเขากำลังจะออกทัวร์ มิคกับคีธไม่ค่อยลงรอยกันตอนนั้น แต่การจะออกทัวร์ของวงในยุคนั้น ก็หมายความว่าต้องมีอัลบั้มใหม่ ทางเลือกมีทางเดียว คือต้องเอาเพลงเก่าๆที่ไม่ได้ใช้มาทำกันใหม่ หลายเพลงย้อนหลังกลับไปเป็นทศวรรษ (ซึ่งไม่ต้องไปจำหรอก ไม่ออกสอบ)

แต่ถ้าคุณไม่รู้เบื้องหลัง คงยากที่จะทราบว่ามันคือการเอาของเหลือๆมาปะติดปะต่อแต่งองค์ทรงเครื่อง เพราะ Tattoo You เป็นงานที่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวยิ่ง มีความเป็นสโตนส์ยิ่ง ทรงพลังอย่างยิ่ง มันสด,เร้าใจ เต็มไปด้วยชีวิตชีวา และที่สำคัญ มันเหมือนกับพวกเขาจะไม่แยแสเทรนด์ดนตรีใดๆในตอนนั้น ประมาณว่า ชุดนี้กูจะเอาอย่างงี้ล่ะวะ

เป็นความเท่อย่างแรงที่แผ่นเสียง (และเทป) แบ่งเป็นสองหน้า สองอารมณ์ขาดกัน หน้าแรกเป็นร็อคแอนด์โรลล์และบลูส์มันส์ๆ นำทีมโดย Start Me Up, Slave และ Neighbors ส่วนหน้าสองผมกลับยิ่งหลงรัก มันคือบัลลาดคนบาปที่มีแต่สโตนส์เท่านั้นที่ทำได้ Tops, Worried About You, No Use In Crying มันทั้งไพเราะอ่อนหวานและย้วยเยิบอ้อนตีนไปในวาระเดียวกันได้อย่างน่าจับมาเตะตูดรอบวง

เหนืออื่นใด Waiting On A Friend เพลงจิ๊กโก๋คอยเพื่อนเพลงนั้น อาห์ มันทำให้การยืนคอยเพื่อน คูลกว่าการยืนคอยหญิงขึ้นมาในบัดดล

I ain't waiting on a lady
I'm just waiting on a friend.

ขอบคุณเทพแซ็กฯ Sonny Rollins ที่มาร่ายมนต์เทเนอร์ของเขาในเพลงนี้ และอีกสองเพลงด้วย (ได้รู้จักเขาครั้งแรกก็ในชุดนี้ล่ะ)

ทั้งหมดคือความดีงามที่ประทับใจ จนทำให้เลือกมันเข้ามาเป็นหินกลิ้งชุดเดียวในลิสต์นี้ เหนือกว่างานมหาคลาสสิกทั้งปวงของวง

ครับ. ผมเป็นแฟนบอลที่ชอบดูทั้งหงส์และผี
และผมก็ชอบทั้งเต่าทองและหินกลิ้ง

แต่ไม่เท่ากันหรอกนะ!




No comments:

Post a Comment