Friday, November 25, 2016

#91 Sade :: Diamond Life (1984)



ก่อนหน้าที่จะมีศิลปินไร้นามสกุล(ในการนำเสนอ) อย่าง Adele, EMINEM หรือ Beyonce.... ยังมี Sade (ก่อนหน้านี้ก็มี)
แต่เดี๋ยวก่อน หลายคนรวมทั้งผมอาจจะเข้าใจผิดหรือหลงลืมไปแล้วว่า Sade เป็นงานของวงดนตรีชื่อนี้ อันมีนักร้องนำคือคุณ Sade Adu, สาวอังกฤษเชื้อสายไนจีเรียนหน้าตาแปลกๆคนนี้
สมาชิกคนอื่นในวงยุคแรกนั้นคือ Paul Denman, Paul Cook, และ Stuart Matthewman แต่เชื่อสิ ว่าพรุ่งนี้คุณก็จะลืมชื่อพวกเขาอีก
1984....ในยุคที่การสื่อสารระหว่างคนฟังกับศิลปินยังเชื่องช้าและบางเบา เราแทบไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเธอเลย นอกจากได้ยินเสียงร้องไร้อารมณ์ที่แสนเท่ ดนตรีที่ฟังเหมือนๆแจ๊ซ หรือโซลนุ่มๆนั้น ในเพลงที่ติดหูอย่างร้ายกาจอย่าง Smooth Operator, Your Love Is King หรือ Hang On To Your Love ทางวิทยุที่เปิดกันเบาๆ (แต่กระหึ่มในความถี่) รู้ตัวอีกทีเทป Diamond Life ก็มาอยู่ในมือแล้ว (สารภาพ-พีค็อก)
อัลบั้มเปิดตัวของ Sade ชุดนี้ผ่านการพิสูจน์มาหลายปี และจากหูหลายล้านคู่ว่าเป็นงานคลาสสิกของ smooth soul ไพเราะเข้าถึงง่าย แต่ไม่ง่ายที่จะหน่ายล้าในการฟังมันครั้งแล้วครั้งเล่า
Sade มีอัลบั้มออกมาอีกไม่กี่ชุด โดยทิ้งช่วงกันแบบตามใจเธอจริงๆ เธอรู้ว่าไม่จำเป็นที่จะต้องเร่งรีบอะไร เพราะงานของเธอ(อ้อ วง) แต่ละชุดนั้นฟังได้นานแสนนานอยู่แล้ว
ขณะที่เขียนมานี่ หลายคนอาจจะกำลังคิดถึงชุดสีขาวอันแสนสง่างามและเซ็กซี่ของเธอใน Live Aid 1985 อยู่ เป็นไฮไลท์ของงานรองจาก Queen ทีเดียว......

tidal.com/album/3327824

No comments:

Post a Comment